Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Linh hoạt hình thức kinh doanh Khèn Mông qua mạng

18:27, 20/11/2021

Là người dân tộc Mông, anh Mua Mí Na sinh năm 1984 hiện sống tại Đội 5, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên không chỉ được biết đến là một nghệ nhân thổi Khèn Mông giỏi mà chế tác cây Khèn Mông cũng giỏi. Nhiều năm qua, cùng với học hỏi, sưu tầm, nghiên cứu về nghệ thuật sử dụng Khèn Mông thì  việc chế tác và bán cây khèn Mông là công việc và nguồn thu nhập chính của anh Mua Mí Na…

Anh Mua Mí Na cùng gia đình quay lại những video giới thiệu về cây Khèn Mông

Trước đây, việc chế tác, bán khèn Mông của anh Mua Mí Na chủ yếu là ở thị trường trong tỉnh theo phương thức truyền thống là bán tại các phiên chợ trong vùng. Mấy năm gần đây, nhất là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, để duy trì và đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm khèn Mông, anh Mua Mí Na đã tận dụng công nghệ, thay đổi hình thức bằng cách quảng bá, bán khèn Mông qua mạng cho nhiều khách hàng cả trong và ngoài nước. Nhờ đó, rất nhiều khách hàng đã biết đến, mua và tìm hiểu về văn hóa khèn Mông.

Việc mua bán Khèn Mông được thực hiện qua các ứng dụng mạng xã hội

Viêc mua, bán được anh Na thực hiện qua các ứng dụng xã hội trên mạng như Zalo. Facebook và và thanh toán qua tài khoản. Trung bình mỗi tháng, anh Mu Mí Na bán khoảng 10 chiếc song có những tháng, số lượng đơn đặt hàng lên tới 40 chiếc, làm đến đâu bán hết đến đó cho các khách hàng trong nước hvaf ở nhiều quốc gia khac như: Mỹ, Pháp, Trung Quốc...với giá bán trung bình khoảng 7 triệu đồng một cây Khèn Mông.

Để hoàn thành một chiếc khèn phải mất 3 ngày và quá trình chế tác tỉ mỉ để đảm bảo sản phẩm chất lượng, uy tín và thương hiệu. Sau đó, sản phẩm phải được dung thử, quay video gửi cho khách hàng. Đồng thời, chủ động tư vấn về cách bảo quản, sử dụng khèn Mông cho khách hàng trước và sau khi mua. Thành thạo về chế tác và sử dụng khèn Mông, nghệ nhân Mua Mí Na còn rất am hiểu về phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của dân tộc Mông và mong muốn, bảo tồn, phát huy giá trị của cây khèn Mông. Không chỉ là nguồn thu nhập mà anh Mua Mí Na còn góp phần đưa cây khèn Mông và văn hóa khèn Mông nói riêng, văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào Mông nói chung ra thế giới. Do đó, thời gian tới, anh Mua Mí Na quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh việc chế tác Khèn Mông. Đồng thời, học cách xây dựng video clip bài bản, hấp dẫn đểt livestream trên các ứng dựng Facebook, Youtube, Tiktok để quảng bá, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm khèn Mông.

Đình Anh - Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc