Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và mở rộng diện tích cây vụ Đông

17:55, 01/12/2021

Trong thời gian xảy ra dịch Covil-19, quá trình lưu thông hàng hóa từ các tỉnh dưới xuôi lên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung ứng các loại thực phẩm thiết yếu tiêu dùng hàng ngày như các loại thịt, cá, rau xanh….

Mô hình rau cải vụ Đông tại phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang

Bên cạnh đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã gây thiệt hại lớn đến ngành chăn nuôi của tỉnh; mặc dù hiện nay, bệnh Viêm da nổi cục trên đàn bò đã cơ bản được khống chế. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covil – 19, quá trình lưu thông hàng hóa nói chung, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, giống, phân bón phục vụ cho cây trồng vụ Đông gặp nhiều khó khăn.

Nhằm chủ động các nguồn thực phẩm thiết yếu khi dịch Covil – 19 đang còn diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã đề ra các chính sách khuyến khích các cơ sở chăn nuôi tiến hành rà soát lại các điều kiện thực tế để nhanh chóng thực hiện tái đàn lợn và triển khai các biện pháp nhằm khống chế dịch.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp đã đề ra các chủ trương và định hướng cho các huyện, thành phố: Tăng cường mở rộng diện tích và nâng cao hiệu quả cây vụ Đông, nhất là các loại rau vụ đông như: Cải bắp, su hào, các loại rau cải, khoai tây… Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và chất lượng các loại rau vụ Đông. Tăng cường và nâng cao hiệu quả của công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và xử lý môi trường trong quá trình chăn nuôi…

Phát triển chăn nuôi gà theo qui mô gia trại tại xã Bằng Lang, huyện Quang Bình

Ngoài ra, nhằm chủ động nguồn thực phẩm trong và sau đại dịch Covil - 19, tỉnh đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ người dân mở rộng qui mô chăn nuôi theo hướng hàng hóa như:  Tiếp tục thực hiện chính sách vay vốn được hỗ trợ lãi suất nhằm giúp người dân mở rộng qui mô chăn nuôi; hỗ trợ người dân chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong công tác thụ tinh nhân tạo nhằm không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng đàn gia súc....

Với những giải pháp thiết thực và cụ thể, ngành Nông nghiệp của tỉnh sẽ góp phần chủ động và bình ổn giá cả các loại thực phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng trong đại dịch Covil – 19 hiện nay.

                                                                Phạm Văn Phú

                                                        (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc