Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Tăng cường các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi tại xã Thái An

21:42, 03/12/2021

Với đặc thù của huyện vùng cao, thời điểm này nền nhiệt độ tại huyện Quản Bạ đang giảm, tình trạng rét buốt kèm sương mù đã xảy ra vào sáng sớm và đêm khuya. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi, UBND huyện Quản Bạ quán triệt và chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương triển khai và hướng dẫn nhân dân các biện pháp che chắn chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi trong mùa đông.

Xã Thái An là một trong những địa phương của huyện Quản Bạ có địa hình cao, dốc khí hậu vào mùa đông thường xuyên xuống rất thấp. Toàn xã có tổng đàn gia súc là gần 2.000 con, từ yếu tố thực tiễn và kinh nghiệm trong phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi trong những năm trước. Ngay từ cuối tháng 9, UBND xã Thái An đã chỉ đạo cán bộ, công chức xã phối hợp chặt chẽ với ban quản lý các thôn, bản hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi chuẩn bị tốt các điều kiện trên tinh thần cầm tay, chỉ việc đi đến tận ngõ, gõ cửa tận hộ gia đình.

Ông Giàng Mí Mua, Chủ tịch UBND xã Thái An trao đổi: Qua cách chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp trong phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn xã. Đến nay cơ bản tỷ lệ chuồng trại chăn nuôi của nhân dân đã được che chắn đảm bảo kín gió và ấm áp cho đàn vật nuôi.

Gia đình bà Hạng Thị Mỷ, thôn Séo Lủng 2 được cán bộ xã hướng dẫn che chăn chuồng trại phòng, chống rét cho gia súc

Bà Hạng Thị Mỷ, thôn Séo Lủng 2, xã Thái An chia sẻ thêm: Nhiều năm nay, chăn nuôi gia súc đã cho gia đình tôi nguồn thu nhập ổn định. Hiện tại trong chuồng của gia đình luôn duy trì 4 con bò, 03 con dê và đàn lợn đen. Nhận thức để bảo vệ tốt tài sản của gia đình, sau khi được cán bộ xã hướng dẫn gia đình tôi đã chủ động mua bạt dày để che chắn xung quanh chuồng trại đảm bảo ấm, kín gió cho đàn vật nuôi.

Cùng với việc đảm bảo che chắn kín gió đối với chuồng trại bán kiên cố, nhiều hộ gia đình tại xã Thái An đã chủ động đầu tư xây dựng kiên cố chuồng trại đảm bảo ấm về mùa đông. Ngoài ra, việc chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn xanh, thô, khô và tinh bột ngô, cám nóng cho đàn vật nuôi trong mùa đông năm nay cũng được các hộ gia đình tại xã dự trữ kỹ lưỡng.

Đến nay, thể trạng sức khỏe của đàn vật nuôi trên địa bàn xã Thái An vẫn luôn được đảm bảo, chưa ghi nhận tình trạng gia súc chết vì đói, rét. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, khuynh hướng nhiệt độ giảm sâu trên địa bàn xã Thái An vẫn còn diễn ra, vì vậy UBND xã tiếp tục cử cán bộ, công chức xã tăng cường việc bám sát tình hình, thể trạng đàn vật nuôi của nhân dân. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống rét. Khuyến cáo các hộ gia đình khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C tuyệt đối không chăn thả gia súc và tiến hành đốt lửa, thắp bóng điện nhiệt năng sưởi ấm cho vật nuôi. Qua đó, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho bà con nhân dân, góp phần duy trì và phát triển tổng đàn gia súc trên xã./.

Bài, ảnh : Hoàng Chính ( Huyện Quản Bạ)

 


Ý kiến bạn đọc