Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên tập trung phát triển cây chè theo hướng hữu cơ

22:05, 24/01/2022

Trong những năm vừa qua, huyện Vị Xuyên đã tập trung phát triển các vùng trồng chè theo hướng hữu cơ với chủ trương đẩy mạnh đầu tư, cải tạo, thâm canh và trồng mới nhằm không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng của sản phẩm chè.

Khu vực sản xuất chè Shan hữu cơ tại xã Trung Thành huyện Vị Xuyên

Tính đến cuối năm 2021, tổng diện tích chè trên địa bàn huyện Vị Xuyên đạt trên 3.570 ha, trong đó có khoảng 2.900 ha cho thu hoạch, năng suất chè búp tươi đạt bình quân 38,5 tạ/ha. Các khu vực trồng chè của huyện Vị Xuyên chủ yếu tập trung tại các xã Việt Lâm, Trung Thành, Quảng Ngần, Cao Bồ và Thương Sơn. Riêng 2 xã Thượng Sơn và Cao Bồ có độ cao trung bình từ 700 – 1.000 m so với mực nước biển, có sương mù bao phủ gần như quanh năm... đã tạo lên một hương vị chè Shan tuyết thơm ngon đặc trưng. Bên cạnh đó, tại 2 xã Thượng Sơn và Cao Bồ cũng tồn tại diện tích chè cổ thụ khá lớn.

Một trong những cây chè Shan cổ thụ có tuổi hàng trăm năm tại xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên

Nhằm không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng chè, huyện Vị Xuyên đã đề ra nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qui hoạch vùng sản xuất chuyên canh cây chè, nhất là đối với cây chè Shan; xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, các hộ gia đình đầu tư cơ sở thu mua và chế biến chè. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã đầu tư những dây chuyền chế biến chè với công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại để tạo ra sản phẩm chè có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế như: Trà Shan tuyết Thượng Sơn, chè Hùng Cường, chè Bách Shan, chè Shan Cao Bồ, chè Shan Quảng Ngần...                                                                                                                                                                                              Phạm Văn Phú( Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh)                                                                                                                                                      

                                                                          


Ý kiến bạn đọc