Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cần nâng cao nhận thức của người dân về phân loại rác thải

17:39, 24/02/2022

Rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng đa dạng về số lượng và chủng loại, xuất hiện ngày càng nhiều loại khó xử lý, trong khi công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý còn hạn chế cả về kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực. Giải pháp được xem là hữu hiệu hiện nay là mỗi gia đình, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phân loại rác thải.

Rác thải sinh hoạt số lượng ngày càng nhiều

Đội vệ sinh của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang có 101 công nhân chia làm 8 tổ. Trung bình một ngày, các tổ thực hiện 3 ca cho công tác vệ sinh, thu gom rác thải trên địa bàn thành phố Hà Giang. Lượng rác thải sinh hoạt hiện nay của người dân thành phố gia tăng đáng kể, đa dạng về chủng loại, khoảng 7,5 đến 8 tấn rác trong một ngày.

Rác thải sinh hoạt số lượng ngày càng nhiều, chủng loại đa dạng trong khi công nghệ xử lý hiện nay của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang chủ yếu là dùng xe ép rác, sau đó tiến hành chôn lấp. Công nghệ thô sơ, bãi rác để chôn lấp cũng đã quá tải. Đặc biệt kể từ khi dịch bệnh covid 19 xuất hiện, việc điều trị F0 ở nhà trở nên phổ biến, rác thải sinh hoạt còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Việc phân loại rác tại nguồn hay tại hộ gia đình sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội cả về môi trường lẫn kinh tế

Những khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt được đánh giá là xuất phát từ việc người dân chưa có ý thức phân loại ngay từ các hộ gia đình. Thực tế cho thấy, việc phân loại rác tại nguồn hay tại hộ gia đình sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội cả về môi trường lẫn kinh tế. Phân loại rác sẽ giúp tái sử dụng các phế liệu, các loại rác thải hữu cơ được xử lý thành phân bón cho cây trồng thay thế phân hóa học hoặc tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi. Lượng chất thải rắn còn lại phải xử lý rất ít sẽ tiết kiệm được diện tích, chi phí xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường do nước, bụi và khí thải gây ra. Đối với rác thải có yếu tố dịch tễ từ bệnh nhân covid 19 điều trị tại nhà cũng sẽ được xử lý đúng quy trình theo hướng dẫn của ngành chức năng./.

Hương Giang- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc