Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Liên kết nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

16:41, 13/02/2022

Huyện Quản Bạ đã xác định rõ phải nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp của người nông dân. Và cách tốt nhất chính là liên kết những công ty đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để thay đổi tư duy của người nông dân. Từ đó người dân sẽ có thêm kinh nghiệm, có thêm kiến thức để tiếp cận với nông nghiệp thông minh.

QUẢN BẠ LIÊN KẾT NÂNG CAO GIÁ TRỊ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP

Người dân làm việc trên mảnh đất của gia đình cho công ty TNHH Hải Phong thuê sản xuất nông nghiệp

Những người nông dân cho thuê đất đã được nhận vào làm trực tiếp cho công ty. Ngày nào đi làm được tính công ngày đó và có mức thu nhập phù hợp. Làm việc với công ty được tiếp cận với kỹ thuật, những người lao động như chị Vàng Thị Chỉnh, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đã có thêm kỹ thuật để về tự áp dụng cho hơn 1.800m2 đất trồng rau của gia đình. Từ ngày đó, rau cũng đã có được mẫu mã và chất lượng tốt hơn.

Trên diện tích 10ha đất, công ty TNHH Hải Phong đã đầu tư toàn bộ hệ thống tưới tự động. Hệ thống tưới này cũng được quản lý trên điện thoại di động. Hiện nay, Quản Bạ đang thực hiện liên kết với 5 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Và các doanh nghiệp đều đã ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất nông nghiệp. 

Người nông dân dần thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp

Bên cạnh sự tham gia từ phía các đơn vị, doanh nghiệp thì những người nông dân cũng đang dần thay đổi cách thức, tư duy sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ để hình thành vùng sản xuất tập trung hướng đến mục tiêu sản xuất bền vững hơn. Như HTX Dược liệu và Nông sản sạch Quyết Tiến. Sau một thời gian hoạt động thì HTX đã có hướng xây dựng hệ thống sơ chế dược liệu ngay tại địa phương.

Theo tính toán thì 1m2 đã cho giá trị thu hoạch 95.000 đồng, mà mỗi năm cây mã đề này có thể cho thu hoạch đến 6 lần. Đây cũng sẽ là một hướng để giúp người dân có thêm nguồn thu nhập. Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp hiện mới đang dừng lại ở bước tưới tiêu tự động. Nhưng dù là điều khiển trên thiết bị thông minh hay vận hành bằng tay thì cũng cho hiệu quả cao hơn gấn 3 đến 4 lần so với sức người./.

Thu Hoài - Ngọc Hải

 


Ý kiến bạn đọc