Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thanh niên Hà Giang đi đầu trong chuyển đổi số

17:02, 03/02/2022

Năm 2021 vừa qua, tỉnh Hà Giang đã triển khai quyết liệt, hiệu quả chuyển đổi số phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong đó, lực lượng thanh niên là những người tiên phong, nhân lực chủ chốt trong chuyển đổi số nói riêng, trong cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu kết thúc và chuyển đổi số là xu thế tất yếu thì rõ ràng, với vai trò tiên phong của mình, lực lượng đoàn viên thanh niên phải là những người tiếp tục đi đầu trong chuyển đổi số.

2

Chị Lưu Thị Hòa – Giám đốc HTX Nông, lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại  Po Mỷ, huyện Đồng Văn bán hàng online

Chỉ với chiếc điện thoạt thông minh và thiết bị phụ trợ là chị Lưu Thị Hoà - Giám đốc HTX Po Mỷ huyện Đồng Văn đã có thể giới thiệu các đặc sản của tỉnh Hà Giang tại phiên chợ trên mây do Văn phòng Điểu phối NTM Hà Nội tổ chức. Dù mới tham gia bán hàng trên nền tảng số, song HTX Po Mỷ đã giúp chuỗi cung ứng nông sản của HTX không bị đứt gẫy, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, huyện Vị Xuyên đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào dự án “Vườn dưa 4.0"
 

Tương tự như vậy, là thanh niên trẻ, anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, huyện Vị Xuyên đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào dự án “Vườn dưa 4.0". Đây là sự cụ thể hóa ý tưởng của chính anh đã đoạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp năm 2021 do Tỉnh đoàn tổ chức. Quy mô vườn dưa 4.0 có diện tích 5.600m2 với hệ thống quản lý, sản xuất nông nghiệp thông minh, không có tác động đến môi trường xung quanh và cho sản phẩm rau quả sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mô hình vườn dưa 4.0 của anh Nguyễn Xuân Tiến là minh chứng cho sự đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất của đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh. Qua đó, được các đồng chí lãnh đạo tỉnh biểu dương và đánh giá cao.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 300 mô hình thanh niên khởi nghiệp có nguồn thu nhập ổn định

Chị Hoà hay anh Tiến chỉ là 2 trong số rất nhiều những thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 300 mô hình thanh niên khởi nghiệp có nguồn thu nhập ổn định. Trong đó, chiếm đến 70% các mô hình thành công là nhờ đoàn viên thanh niên đã thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Với những kết quả đạt được, lực lượng thanh niên trên toàn tỉnh đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ, trở thành động lực quan trọng trong việc ứng dụng chuyển đổi số, nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế. Tin rằng với phương châm “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, thời gian tới, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh sẽ tiếp tục là nhân tố tiên phong thực hiện chuyể đổi số, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Phương Duyên- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc