Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giải pháp nào gia tăng giá trị lợi tức cho người dân góp đất trồng cao su

18:19, 16/03/2022

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình phát triển cây cao su, đến nay toàn tỉnh đã có trên 850ha cây cao su cho thu hoạch mủ. Bước đầu, cây trồng này đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 150 người lao động, tạo sinh kế, đảm bảo an ninh xã hội. Những người nông dân góp đất cũng đã được hưởng lợi tức từ cây cao su. Tuy nhiên qua 3 năm khai thác mủ vấn đề nâng cao giá trị lợi tức trên 1ha đất canh tác cho người nông dân hiến đất đang là vấn đề lớn nhất được quan tâm hiện nay.

Giải pháp nào gia tăng lợi tức cho người dân góp đất trồng cây cao su

Toàn tỉnh Hà Giang đã có trên 1.300ha cây cao su được trồng tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên

Tham gia làm công nhân của Công ty Cổ phần cao su Hà Giang từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay anh Nông Văn Biển đã có trên 10 năm gắn bó với cây cao su. Thu nhập của anh Biển chủ yếu từ việc nhận khoán chăm sóc, bảo vệ cây cao su. Trong 3 năm trở lại đây, ngoài khoản thu nhập trên anh Biển còn có thêm một nguồn thu khác là tiền công khai thác mủ. Cũng nhờ đó, thu nhập của anh đã tăng từ 4 triệu như trước đây lên trung bình 6 triệu đồng 1 tháng như hiện nay.

Tổng sản lượng mủ toàn Công ty thu hoạch trong năm 2021 là 570 tấn với tổng giá trị là 20 tỷ đồng.

Sau 10 năm triển khai, toàn tỉnh Hà Giang đã có trên 1.300ha cây cao su được trồng tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Trong đó, đến hết năm 2021 đã có 850ha cây cao su trồng từ các năm 2011 đến năm 2013 cho thu hoạch mủ với sản lượng trung bình đạt 0,7 tấn/1ha/năm. Tổng sản lượng mủ toàn Công ty thu hoạch trong năm 2021 là 570 tấn với tổng giá trị là 20 tỷ đồng.

Không phủ nhận những kết quả bước đầu mà cây cao su mang lại khi giải quyết việc làm, thực hiện an sinh xã hội cho người lao động Hà Giang. Tuy nhiên với giá trị lợi tức mà người nông dân được hưởng sau 10 năm góp đất trung bình khoảng 2 triệu đồng/1ha/năm là tương đối thấp. Mặc dù, giá trị lợi tức này có thể sẽ tăng theo chu kỳ sinh trưởng của cây cao su cũng như phụ thuộc vào giá mủ thu mua hàng năm. Song về lâu dài các bên cần có những giải pháp căn cơ để nâng cao hơn nữa giá trị lợi tức mà người nông dân góp đất được hưởng. Điều này không chỉ góp phần giúp Công ty CP Cao su phát triển ổn định, đồng thời sẽ tạo được sự đồng thuận trong nhân dân./.

Tuấn Quỳnh- Văn Hương


Ý kiến bạn đọc