Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Toàn tỉnh cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ xuân

16:57, 02/03/2022

Hiện, nông dân trên địa bàn tỉnh đã tiến hành gieo cấy được 38 nghìn ha, đạt 95% kế hoạch; trong đó diện tích lúa là 9 nghìn ha; ngô hơn 18 nghìn ha; 5 nghìn ha rau xanh các loại; 6 nghìn ha lạc. Đến nay, toàn tỉnh đã lấy đủ nước, bảo đảm phục vụ gieo cấy và dưỡng ẩm cho lúa sau cấy.

Bà con cần duy trì mực nước trong ruộng từ 2-3 cm để giữ ấm, tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng

Để bảo đảm năng suất và thắng lợi của vụ Xuân, Sở NN & PTNT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương để hướng dẫn bà con chăm sóc lúa đạt kết quả tốt, đặc biệt là trong tình hình thời tiết đang có rét đậm kéo dài như hiện nay. Theo đó, bà con cần duy trì mực nước trong ruộng từ 2-3 cm để giữ ấm, tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh sớm, tập trung; hướng dẫn nông dân tiến hành trồng dặm với những diện tích bị thiệt hại do thời tiết; đối với diện tích lúa chưa bón phân thúc đợt 1, lúa đã bén rễ hồi xanh cần hướng dẫn nông dân thúc các loại phân đúng, đủ theo hướng dẫn. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, điều tra, dự tính, dự báo, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh hại và chỉ đạo phòng trừ kịp thời, hiệu quả; trước mắt tập trung chỉ đạo phòng trừ ốc bươu vàng, bệnh sinh lý; quản lý nguồn nước, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất.

Đến nay, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ xuân

Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh vật tư nông nghiệp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, giống cây trồng trên địa bàn toàn tỉnh. Xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh hàng giả, kém chất lượng trong thời điểm nhu cầu về giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật của người dân đang tăng cao./.

Phương Duyên- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc