Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động ở vùng cao

16:02, 29/04/2022

Xác định tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng cao biên giới. Từ đầu năm 2022 đến nay huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn trên địa bàn.

Một buổi tư vấn, giới thiệu việc làm do Phòng LĐTBXH huyện Mèo Vạc, Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam tổ chức tại thôn Chúng Pả B, thị trấn Mèo Vạc

Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc, chỉ tính riêng trong quý I/2022 huyện đã giải quyết việc làm cho 7.227 lao động, đạt 406% so với kế hoạch năm. Trong đó, làm việc tại địa phương 697 lao động, làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngoài huyện là 6.530 lao động. Để có được kết quả trên ngay từ đầu năm huyện đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động định hướng, tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm. Tổ chức 68 hội nghị tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, chợ phiên, tin, bài, phát huy công năng hệ thống loa kéo, truyền thanh không dây...Tập trung cập nhật thường xuyên thông tin cung - cầu lao động; tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là tạo việc làm cho thanh niên, lao động nông thôn.

Bà Trần Thị Lan, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc cho biết: Căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm ngành, các địa phương đã chủ động trong công tác tuyên truyền thông tin thị trường lao động rộng khắp, chú trọng đến việc chuyển thông tin qua hệ thống, mạng lưới cộng tác viên, để người lao động, đặc biệt là lao động ở các vùng vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận được thông tin việc làm. Chủ động hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người lao động có thể đi làm việc ngay sau khi được giới thiệu. Từ đầu năm, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, thị trường lao động Trung Quốc bị trững lại. Do vậy đại bộ phận người lao động ở Mèo Vạc đã chủ động tìm kiếm việc làm tạo thu nhập ở các công ty, doanh nghiệp trong nước. Một số thị trường tiềm năng mà lao động Mèo Vạc chủ yếu lựa chọn tập trung tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh...

Chỉ tính riêng trong quý I/2022 huyện đã giải quyết việc làm cho 7.227 lao động, đạt 406% so với kế hoạch năm

Trao đổi về nội dung này, anh Hạ Mí Sính, thôn Khuẩy Liềng, xã Niêm Sơn chia sẻ: Cuối năm 2021, sau khi được cán bộ huyện, xã đến thôn tuyên truyền trực tiếp về thị trường lao động. Mặc dù vừa lấy vợ và có con nhỏ bản thân mình cũng chủ động đăng ký tham gia làm việc tại Công ty SamSung Thái Nguyên. Quá trình làm hồ sơ cán bộ huyện, xã giúp đỡ nhiệt tình, còn được hỗ trợ kinh phí đi đến Công ty. Đến nay mình đã xuống làm việc được gần 4 tháng, thu nhập cũng ổn định hơn. Sau khi trừ các chi phí sinh hoạt, mỗi tháng cũng gửi về cho gia đình từ 3-4 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình cũng bớt khó khăn hơn trước rất nhiều.

Thời gian tới, để thực hiện tố hơn nữa công tác giải quyết việc làm cho lao động huyện Mèo Vạc tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tốt các chính sách về lao động - việc làm, tiền lương và thu nhập, nhằm khuyến khích và phát huy cao nhất năng lực của người lao động. Tăng cường hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho các đối tượng chính sách, người nghèo, lao động nông thôn. Qua đó từng bước giúp người lao động ở vùng cao biên giới nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Minh Đức( Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc