Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất vụ xuân

11:38, 20/04/2022

Bước vào vụ Xuân năm nay cũng là lúc các công trình kênh mương, thủy lợi của tỉnh được kiên cố hóa, sửa chữa nhằm phục vụ tưới tiêu, đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, tăng năng suất cây trồng. Qua đó, ứng phó hiệu quả trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là trước mùa mưa bão.

Xã Tân Quang đã thành lập tổ quản lý thủy nông đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả công trình

Công trình thủy nông Lùng Thàm, được xây dựng từ năm 1999, cấp nước tưới tiêu cho 160 ha lúa của 4 thôn thuộc xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Nhờ nguồn nước đầy đủ, đến nay, bà con trong xã đã gieo cấy được 2 vụ lúa, năng suất các loại cây trồng đều tăng lên so trước đây. Để có được kết quả này, xã đã thành lập tổ quản lý thủy nông đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả công trình. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức thực hiện vận hành, bảo vệ và phòng, chống các hành vi xâm hại hoặc phá hoại công trình.

Việc cần làm hiện nay là các địa phương nâng cao trách nhiệm quản lý, vận hành công trình thủy lợi

Hiện nay toàn tỉnh có 3.940 công trình tưới, trong đó 2.300 công trình có đầu mối như hồ, đập dâng, trạm bơm; còn lại hệ thống kênh mương lấy nước trực tiếp từ các suối. Diện tích gieo cấy vụ đông xuân năm 2022 là trên 9 nghìn ha. Qua rà soát, hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh phục vụ tưới đạt 98% diện tích lúa, rau màu và cây ăn quả. Thời điểm này, tất cả các hồ, đập trên địa bàn tỉnh đều chủ động sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai; quản lý, vận hành đảm bảo an toàn.

Năm 2022, toàn tỉnh dự kiến sửa chữa khoảng 2,6 km kênh mương đã xuống cấp

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, năm 2022, toàn tỉnh dự kiến sửa chữa khoảng 2,6 km kênh mương đã xuống cấp, thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh, nạo vét trên 2.800 km kiên cố và trên 1.500 km kênh đất từ nguồn kinh phí hỗ trợ giá sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi. Đi cùng với đó, ý thức của người dân từng bước được nâng cao. Hầu hết các các tuyến kênh mương thường xuyên được tổ chức nạo vét, phát dọn, bảo dưỡng, phục vụ cấp nước tưới.

Đến thời điểm này, tất cả các hồ, đập trên địa bàn tỉnh đều chủ động sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai

Vụ Xuân là vụ có ý nghĩa quan trọng, nên công tác điều tiết nước ổn định đã góp phần đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, tăng năng suất cây trồng. Việc cần làm hiện nay là các địa phương nâng cao trách nhiệm quản lý, vận hành công trình thủy lợi; tích cực duy tu, sửa chữa, đảm bảo phát huy tối đa các công trình thủy lợi, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ xuân./.

Phương Duyên- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc