Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát triển nghề nuôi cá lồng ở Thuận Hòa, Vị Xuyên

17:54, 07/04/2022

Nhằm khai thác lợi thế về diện tích mặt nước, những năm gần đây xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên đã và đang chú trọng phát triển nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Sông Miện 5. Đây không chỉ là bước phát triển bền vững mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Phát triển nuôi cá lồng ở xã Thuận Hòa, Vị Xuyên - Ngày 7/4/2022

HTX Vượng Phát với nghề nuôi cá lồng

HTX Vượng Phát xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên những ngày này đang tất bật thu hoạch cá lồng cung cấp cho thị trường. Hiện HTX đang nuôi 28 lồng cá trên diện tích 1.500m2 mặt nước với các loại cá như: Lăng, bỗng, rô phi, chép... Để đảm bảo chất lượng cá, HTX Vượng Phát đã mua cá giống từ các trung tâm cung cấp giống uy tín và thực hiện nuôi gối đàn nên luôn có cá phục vụ thị trường thường xuyên. Trung bình mỗi năm, HTX Vượng Phát xuất bán ra thị trường trên 60 tấn cá các loại đem lại thu nhập khoảng 4 tỷ đồng chưa trừ chi phí.

Ngoài HTX Vượng Phát, hiện nay trên địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên có 10 lồng cá của các hộ dân. Tuy nhiên đa số các hộ nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, chủ yếu cung cấp thực phẩm cho gia đình. Với diện tích mặt nước thuận lợi, đặc biệt cá được nuôi ở lòng hồ có chất lượng thịt thơm ngon hơn các loại cá nuôi ở ao, hồ, chính vì vậy về phía cấp ủy chính quyền xã Thuận Hòa đang khuyến khích người dân học tập kinh nghiệm, nhân rộng thêm các lồng cá nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng thu nhập.

Có thể nói việc phát triển nghề nuôi cá lồng đang tạo ra lợi thế để xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên đa dạng các ngành nghề, tạo thêm việc làm cho người lao động. Tuy nhiên để nghề nuôi cá lồng ở xã Thuận Hòa hiệu quả, bền vững rất cần có sự liên kết trong sản xuất. Cùng với đó xây dựng thương hiệu, gắn với truy xuất nguồn gốc nhằm xây dựng thị trường tiêu thụ ổn định; góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng lòng hồ./.

Nguyễn Tâm - Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc