Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao chất lượng- Yếu tố quyết định phát triển bền vững cây cam Sành

12:51, 10/05/2022

Cam Sành là cây ăn quả đặc sản của Hà Giang được trồng tập trung tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Trong  niên vụ 2020 – 2021, tổng diện tích cam Sành của tỉnh đạt trên 7.000 ha, trong đó có khoảng 6.500 ha cho thu hoạch và sản lượng đạt gần 70.000 tấn. Từ năm 2004 thương hiệu “ Cam Sành Hà Giang” đã được đưa vào bảo hộ và lưu thông trên thị trường trong nước.

“Giống sạch bệnh” – cơ sở quyết định trong trồng mới

Chỉ được trồng mới bằng những giống cam sạch bệnh từ những vườn nhân giống đạt tiêu chuẩn hoặc những cây giống được chiết ghép từ những cây sạch bệnh. “ Cây sạch bệnh” là chúng ta nhấn mạnh và tập trung vào 2 loại bệnh có tính lây lan và làm suy thoái nhanh chóng các vườn cam mà hiện nay thế giới chưa tìm ra thuốc đặc trị; đó là: Bệnh vàng lá gân xanh (Greening) và bệnh tàn lụi (Tristeja). Bên cạnh đó, tại những vườn cam đang kinh doanh (đang cho thu quả) người dân đầu tư, bón phân cho cam không theo đúng qui trình khoa học, bón phân không hợp lý và thiếu cân đối giữa các loại phân (hữu cơ và vô cơ, đạm, lân, kaly…. Vì vậy, cần phải có một qui trình chuẩn trong đầu tư chăm sóc cũng như bón phân cho cây cam theo từng vùng sinh thái cụ thể nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế tối ưu.

Cam Sành Hà Giang bước vào giai đoạn chín

Không ngừng nâng cao chât lượng vệ sinh an toàn nông sản đối với sản phẩm cam Sành

Trong công tác phòng trừ sâu bệnh hại cam Sành cần đặc biệt chú ý tới rầy chổng cánh là môi giới truyền bệnh vàng lá gân xanh (Greening) do vi khuẩn và các loài rệp muội là môi giới lan truyền bệnh tàn lụi (Tristeja) do virus, do 2 loại bệnh này có tính lây lan và làm suy thoái nhanh chóng các vườn cam mà hiện nay Việt Nam và thế giới chưa tìm ra thuốc đặc trị. Vì vậy, vấn đề phòng trừ rầy chổng cánh và rệp muội cần ưu tiên đặt nên hàng đầu đối với những vùng trồng cam đã xuất hiện bệnh vàng lá gân xanh và bệnh tàn lụi.

Bên cạnh đó, để hạn chế dư lượng của các hoá chất trừ sâu, bệnh trong các sản phẩm cam Sành, đòi hỏi người trồng cam cần phải tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cách ly đối với từng loại thuốc khi tiến hành phun trừ sâu bệnh. Cần ưu tiên sử dụng các loài thuốc sinh học, thuốc thảo mộc, thuốc nhanh phân huỷ, ít ảnh hưởng tới môi trường, thiên địch, con người và sản phẩm cam Sành. Ngoài ra, cần ưu tiên áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp nhằm tiêu diệt các loài sâu bệnh hại, hạn chế tới mức thấp nhất quá trình tiếp xúc của trái cam với các hoá chất độc hại.

Chỉ khi chúng ta thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp kỹ thuật cũng như có những chính sách, chủ trương hợp lý nhằm thúc đẩy và ưu tiên phát triển, nâng cao chất lượng đối với cây cam Sành thì loài cây  ăn quả với thương hiệu “Cam Sành Hà Giang” không những chiếm ưu thế trên thị trường trong nước mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn tại các vùng trồng cam trong tỉnh.

                                                                           Đỗ Thị Hương Giang - Trường Chính trị tỉnh Hà Giang

 

 


Ý kiến bạn đọc