Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bùn thải trong khai thác khoáng sản

19:42, 10/05/2022

Trong thời gian qua, Đài PT-TH Hà Giang có nhận được ý kiến của một số hộ dân của thôn Lũng Pù, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên phản ánh về nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những núi bùn thải của 2 điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn. Sau khi nắm bắt thông tin, nhóm phóng viên thời sự đã đi tìm hiểu thực tế.

o nhiem

Núi bùn thải từ nhà máy có thể tràn xuống khe đồi bất cứ lúc nào

Bùn thải từ nhà máy chế biến quặng của công ty cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Nam Lương được đổ thải ngay cạnh những khe đồi. Không có đập ngăn, không có bất cứ phương pháp gì che chắn, núi bùn thải từ nhà máy có thể tràn xuống khe đồi bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong những ngày mưa bùn thải, nước thải đã tràn xuống vùi lấp đường, nương sản xuất của người dân. Thậm chí, ngay trong chiều 19/4, khi nhóm Phóng viên Thời sự ghi hình nước thải từ các bể chứa còn được xả thải trực tiếp ra môi trường. Dưới chân đồi, cách đó chừng 400m là dòng sông Miện.

Liền kề với khu chứa bùn thải của công ty cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Nam Lương là núi bùn đất và những ao nước thải của nhà máy chế biến quặng sắt do Công ty TNHH Đức Sơn triển khai. Qua thời gian gần 20 năm hoạt động, nước, bùn thải của điểm tập kết chất thải cũng đã tràn xuống lòng sông Miện. Đặc biệt trong những ngày mưa, các điểm đổ thải trên không khác gì những núi bùn có thể đổ ập xuống bất cứ khi nào.

Còn theo lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa cho biết đã nhiều lần nhân dân có kiến nghị với xã về thực trạng ô nhiễm môi trường tại 2 điểm khai thác khoáng sản nêu trên. Tuy nhiên do nhiều lý do nên ngoài việc kiểm tra hành chính, UBND xã cũng đã nhiều lần có kiến nghị với các phòng chuyên môn và UBND huyện Vị Xuyên song đến nay vấn đề này vẫn chưa được khắc phục. 

Phải nói thêm rằng, chỉ cách điểm tập kết bùn thải nêu trên chừng 400 đến 500m là dòng sông Miện, nơi cung cấp 80% lượng nước sinh hoạt cho nhân dân thành phố Hà Giang. Điều này sẽ tiềm ẩn rất lớn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng./.

Tuấn Quỳnh- Minh Hiệu


Ý kiến bạn đọc