Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Hội viên Ly Văn Bình điển hình trong phát triển kinh tế từ chăn nuôi

23:15, 11/05/2022

Lớn lên tại vùng quê còn nghèo khó và khó khăn do địa hình, khí hậu. Song với ý chí nỗ lực và quyết tâm trong phát triển kinh tế. Anh Ly Văn Bình, Hội viên hội nông dân thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ đã vượt qua mọi khó khăn đó, nỗ lực vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương vùng cao bằng mô hình chăn nuôi lợn quy mô trang trại.

Mô hình chăn nuôi của anh Ly Văn Bình sở hữu gần 200 con lợn thịt

Hội viên Ly Văn Bình bắt đầu chăn nuôi lợn từ năm 2015 với quy mô 40 con lợn nái, chủ yếu để bán lợn giống cho các hộ gia đình có nhu cầu tại địa phương và một số xã lân cận. Với nhiều năm có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi cùng tinh thần không ngại khó, ngại khổ và thất bại cũng như xuất phát từ nhu cầu của thị trường tiêu thụ về mặt hàng thịt lợn. Năm 2020, hội viên Ly Văn Bình đã dùng số tiền tiết kiệm của gia đình mạnh dạn đầu tư, xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố có hệ thống xử lý chất thải để chăn nuôi lợn theo hướng trang trại.

Anh Ly Văn Bình, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) chia sẻ thêm: Chăn nuôi lợn theo hướng trang trại ban đầu cũng khá khó khăn với gia đình, bởi số lượng tổng đàn nhiều, nhân lực chăm sóc ít. Quan trọng nhất là khâu phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Qua tìm hiểu và nghiên cứu các kiến thức, tôi cũng nắm được để con lợn phát triển và nhanh lớn thì đảm bảo yếu tố: Chuồng trại sạch, thoáng mát, thức ăn, nước uống phải đảm bảo đầy đủ. Quan tâm đến công tác tiêm phòng, khử khuẩn, vệ sinh chuồng trại để phòng ngừa các dịch bệnh cho vật nuôi.

Hiện tại, trang trại lợn của hội viên Ly Văn Bình đang sở hữu 20 con lợn nái, 200 con lợn thịt, chủ yếu là giống lợn đen bản địa. Trung bình mỗi năm, trang trại của anh Bình xuất ra thị trường hàng chục tấn lợn hơi cho các thương lái tại chợ phiên trên địa bàn huyện, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Đây là một nguồn thu nhập khá ổn định, cũng từ chăn nuôi lợn mà anh Bình đã có thêm điều kiện để nuôi người con trai theo học Đại học.

Trao đổi với phóng viên về mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Ly Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Tám (Quản Bạ) Vương Đình Ba Anh Vương Đình Ba cho hay: Đây là một mô hình chăn nuôi tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám xác định trong thời gian tới từ mô hình chăn nuôi lợn của anh Bình sẽ chỉ đạo các Hội, đoàn thể xã cùng các thôn, bản trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân học tập kinh nghiệm chăn nuôi từ anh Bình để áp dụng nhân rộng trên địa bàn xã.

Hiện tại, người con trai đã tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên chuyên ngành Thú y của hội viên Ly Văn Bình cũng đang hỗ trợ các kỹ thuật chăm sóc đàn lợn và nghiên cứu tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Có thể nói, hội viên Ly Văn Bình chính tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương cần được biểu dương, lan tỏa và nhân rộng trên địa bàn huyện Quản Bạ. Đây cũng là hình thức tuyên truyền, vận động thực tiễn tạo động lực để thay đổi nhận thức của đồng bào tại huyện trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên chính quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)

 


Ý kiến bạn đọc