Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hoàng Su Phì: Với giải pháp phát triển cây mận máu

17:52, 30/06/2022

Trong những năm gần đây, cây mận máu đã dần trở thành cây trồng chủ lực của huyện Hoàng Su Phì, thu nhập từ cây mận máu không ngừng được nâng lên. Nếu như trước đây người trồng mận chỉ bán được vài trăm nghìn mỗi năm, thì giờ đây có những hộ thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng một vụ. Nhìn thấy nguồn lợi từ cây mận máu mang lại, huyện Hoàng Su Phì đang từng bước xây dựng chiến lược, biến cây mận máu thành sản phẩm đặc trưng của huyện.

Hoàng Su Phì phát triển cây mận máu

Vườn mận máu rộng 5.000m2 của gia đình ông Lù Vần Sán, ở thôn Cóc Rạc xã Thàng Tín

Vườn mận máu rộng 5.000m2 của gia đình ông Lù Vần Sán, ở thôn Cóc Rạc xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì có khoảng 200 gốc mận máu, trong đó có khoảng 30 gốc đang cho thu hoạch. Do năm 2021 quả mận máu có giá bán cao, gia đình ông Sán thu về được hơn 30 triệu đồng. Chính vì vậy mà năm nay, từ khi mận ra hoa, gia đình ông Sán đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây tốt cho cây mận.

Thương lái thường đến tận vườn thu mua mận máu và thuê người hái

Năm nay, thương lái thường đến tận vườn thu mua mận máu và thuê người hái. Anh Lù Kính Biền, một thương lái nhỏ đang thu mua mận máu tại xã Thàng Tín cho biết giá mận năm nay ổn định, đem ra đến chợ huyện là bán hết ngay.

Huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều cơ chế hỗ trợ người dân mua cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc

Huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng thành công thương hiệu mận máu OCOP 4 sao, nhưng thương hiệu này chỉ gắn liền với mận máu Chiến Phố. Trong khi thực tế thì mận máu Thàng Tín có chất lượng, mẫu mã và sản lượng hàng năm không kém so với mận máu Chiến Phố. Vì vậy huyện Hoàng Su Phì đang có kế hoạch xây dựng một vùng sản xuất hàng hóa đối với cây mận máu của địa phương.

Ngoài xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Mận máu, huyện Hoàng Su Phì cũng đã có nhiều cơ chế hỗ trợ người dân mua cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Đặc biệt là kết nối tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm Mận máu của địa phương.

Huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng thành công thương hiệu mận máu OCOP 4 sao
Huyện Hoàng Su Phì đang có kế hoạch xây dựng một vùng sản xuất hàng hóa đối với cây mận máu của địa phương
Giá mận năm nay ổn định, đem ra đến chợ huyện là bán hết ngay

Đức Long- Hoàng Tính( Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc