Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tát Ngà: Hiệu quả kinh tế từ trồng ớt chỉ thiên

17:19, 23/06/2022

Từ đầu năm 2022 gia đình anh Phan Văn Chím, thôn Pắc Dầu, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc đã mạnh dạn chuyển đổi 0,5 ha diện tích đất nông nghiệp sang trồng giống ớt chỉ thiên. Qua vụ đầu thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế đem lại từ trồng ớt cao gấp nhiều lần so với trồng ngô và lúa.
 

Trên diện tích đất 0,5 ha gia đình anh Phan Văn Chím trồng 1 vạn cây ớt chỉ thiên

Cũng diện tích đất nông nghiệp này, những năm trước đây gia đình anh Phan Văn Chím, thôn Pắc Dầu, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc chỉ trồng được 1 vụ lúa và 1 vụ ngô mỗi năm. Chính vì vậy nguồn lương thực cũng chỉ đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình và phục vụ chăn nuôi. Cuối năm 2021, anh đã đi tham quan mô hình trồng ớt và quyết định chuyển đổi toàn bộ 0,5 ha đất nông nghiệp của gia đình sang trồng giống ớt chỉ thiên.  

Năng suất ớt đạt trung bình 0,5 đến 1kg/cây

Trên diện tích đất 0,5 ha gia đình anh trồng 1 vạn cây ớt chỉ thiên, năng suất ớt đạt trung bình 0,5 đến 1kg/cây, thời gian ớt cho thu hoạch quả là 5 tháng. Với diện tích trên vụ ớt năm nay gia đình anh dự kiến sẽ hoạch được khoảng 7 - 8 tấn ớt.

Với diện tích trên vụ ớt năm nay gia đình anh Chím dự kiến sẽ hoạch được khoảng 7 - 8 tấn ớt

Mặc dù sản lượng ớt tương đối lớn như vậy nhưng gia đình anh cũng không phải lo đầu ra, bởi vì khi bắt đầu trồng ớt gia đình anh đã được các HTX ở huyện Quản Bạ và thành phố Hà Nội cam kết bao tiêu sản phẩm, với giá thu mua là 14.000/kg.  

Giá thu mua ớt là 14.000/kg  

Trồng ớt chỉ thiên đầu tư ban đầu không lớn, tốn ít công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế dem lại cũng khá cao. Đặc biệt là có sự liên kết bao tiêu sản phẩm, vì vậy cây ớt chỉ thiên hứa hẹn là hướng mới trong phát triển  kinh tế, góp phần đa dạng hoá cây trồng và tăng thu nhập cho người dân xã Tát Ngà huyện Mèo Vạc./.

Văn Thao- Công Sáu


Ý kiến bạn đọc