Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Quản Bạ nỗ lực trong bảo tồn giống cây Mận Hậu Lùng Hóa

17:47, 02/07/2022

Trong thời gian qua, công tác bảo tồn các nguồn giống cây trồng có chất lượng, mang tính đặc trưng vùng miền luôn được huyện Quản Bạ quan tâm thực hiện. Trong đó, có cây Mận Hậu của thôn Lùng Hóa, xã Lùng Tám. Đến nay việc bảo tồn giống cây này của huyện Quản Bạ đã cho những kết quả đáng mừng.

Cây Mận Hậu thôn Lùng Hóa sau 02 năm trồng đã cho ra quả

Thôn Lùng Hóa, xã Lùng Tám nằm ở độ cao trên 1.000m, với chất đất Ferarit đỏ xen đá vôi, thôn Lùng Hóa hiện đang sở hữu nhiều cây Mận Hậu cổ giống địa phương. Cuối năm 2019 qua sự khảo sát của huyện Quản Bạ thấy rằng, chất lượng quả Mận Hậu tại đây có nhiều nét đặc trưng, ngon và thơm hơn giống Mận Hậu nơi khác. Chính vì vậy, huyện Quản Bạ đã chỉ đạo ngành chuyên môn huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực trong công tác bảo tồn; Hướng dẫn người dân các kỹ thuật nhân giống như triết, ghép, sử dụng cây con từ chính những cây Mận cổ bản địa. Ngoài ra, huyện đã có nhiều chính sách để khuyến khích người dân tại đây thực hiện.

Ông Vương Đình Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Tám cho biết: Hiện tại việc bảo tồn giống Mận Hậu thôn Lùng Hóa được cấp ủy, chính quyền xã xác định đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật và triển khai hỗ trợ cho các hộ gia đình để nhân rộng cây mận Hậu với giá 30.000đ/ cây theo Nghị quyết số 57 của HĐND huyện. Từ cuối năm 2019 đến nay, việc bảo tồn và nhân rộng giống Mận Hậu thôn Lùng Hóa đã được triển khai thực hiện với số lượng là 400 cây.

UBND xã Lùng Tám nắm bắt sự phát triển của cây Mận Hậu Lùng Hóa sau khi nhân giống

Những cây Mận Hậu được nhân rộng, sau 02 năm đã cho ra vụ quả đầu tiên. So sánh quả Mận Hậu giữa cây mận cổ và cây mận được nhân rộng thấy rằng: Về kích thước quả đảm bảo, chất lượng quả được giữ nguyên, quả Mận Hậu dóc hạt, sẽ có vị chua thanh khi còn xanh và vị ngọt đậm khi chín, có vị thơm đặc trưng. Hiện tại, mỗi hộ gia đình trong thôn đều thực hiện nhân rộng giống cây này từ 10 – 20 cây/ vườn, hộ nhiều nhất là hơn 50 cây/ vườn.

Chị Vàng Thị Tú, thôn Lùng Hóa cho hay: Cây Mận Hậu tại thôn Lùng Hóa sẽ chín muộn hơn các giống Mận Hậu được trồng ở nơi khác. Vì vậy, giá bán của quả Mận Hậu bán được giá từ 25.000đ- 30.000đ/kg, giá bán này luôn được giữ ổn định trong những năm trở lại đây. Chất lượng quả Mận Hậu của thôn mang nét đặc trưng nên được thị trường khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, do lượng quả còn ít nên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường khách hàng. Từ những kết quả khả quan trong việc bảo tồn giống cây Mận Hậu thôn Lùng Hóa của huyện Quản Bạ. Tin rằng trong thời gian không xa, cây Mận Hậu tại đây sẽ đáp ứng được nhu cầu mua của thị trường khách hàng và từng bước trở thành loại cây sinh kế trong xóa đói giảm nghèo cho nhân dân tại thôn.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)

 

 


Ý kiến bạn đọc