Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tấm gương Cựu chiến binh Lưu Văn Chắn làm giàu từ mô hình vườn mẫu

16:13, 03/07/2022

Sinh ra và lớn lên tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc nay là thành phố Hà Nội, nhưng cựu chiến binh Lưu Văn Chắn quyết định chọn xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên là nơi bắt đầu lập nghiệp với mô hình phát triển vườn mẫu. Đến nay, ông là một trong những hội viên Hội cựu chiến binh phát triển kinh tế tiêu biểu nhờ cách làm hay, sáng tạo.

Ngôi nhà khang trang của gia đình cựu chiến binh Lưu Văn Chắn

Sau khi tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên từ năm 1985 đến năm 1987, cựu chiến binh Lưu Văn Chắn cùng gia đình quyết định rời quê hương lên xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên lập nghiệp với vườn mẫu được thiết kế quy mô, đa dạng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc. Nhờ có kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật nên mô hình của ông Chắn đã có hiệu quả cao.

Ông Chắn còn tích cực chia sẻ với anh em, đồng đội và bà con kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi

Với bản lĩnh và ý chí của người lính cụ Hồ, đến nay mô hình vườn, chuồng rộng 2ha của ông Chắn cho thu nhập quanh năm. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Chắn còn tích cực chia sẻ với anh em, đồng đội và bà con kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi”.

Cựu chiến binh Lưu Văn Chắn trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PT-TH Hà Giang

Mặc dù năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng cựu chiến binh Lưu Văn Chắn vẫn không ngừng học hỏi, tìm tòi những mô hình phát triển kinh tế mới phù hợp với nhu cầu thị trường và có thu nhập cao hơn. Nhờ vậy, mô hình của cựu chiến binh Lưu Văn Chắn luôn là động lực để các hội viên học tập và noi theo.

Từ mô hình phát triển kinh tế vườn chuồng, cuộc sống gia đình ông Chắn đã đổi thay, không những ổn định mà còn đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Qua đó, tô thắm thêm hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ luôn phát huy tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”./.

Phương Duyên- Hồng Hải

 

 

Ý kiến bạn đọc