Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban Tư vấn cộng đồng Khau Ca- Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai nhiệm vụ quý III

13:38, 18/08/2022

Ngày 18/8 Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổ chức FFI – Chương trình Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện quy định phối hợp Ban tư vấn cộng đồng Khau Ca quý II, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm Quý III năm 2022 về thực hiện Quy định Phối hợp quản lý giữa BQL Khu bảo tồn Khau Ca và UBND các xã Yên Định, Minh Sơn và Tùng Bá trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng.

Voọc Mũi Hếch tại rừng đặc dụng Khau Ca Hà Giang do Tổ chức FFI cung cấp

Trong Quý II năm 2022, Chi cục Kiểm lâm Hà Giang và Tổ chức FFI đã thực hiện nhiều hoạt động tập trung vào các lĩnh vực: Nghiên cứu, giám sát đa dạng sinh học; Tuần tra, bảo vệ rừng; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân các xã trong khu vực về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, bảo tồn Voọc mũi hếch và các loài thực vật nguy cấp tại Hà Giang. Phối hợp thực hiện chương trình nghiên cứu Khoa học của các chuyên gia FFI, ứng dụng SMART trong tuần tra, bảo vệ rừng và giám sát quần thể Voọc Mũi Hếch. Tổ chức Truyền thông tại cộng đồng thôn bản lồng ghép trong các buổi họp thôn, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền thông qua mạng xã hội, internet... Các hoạt động tuần rừng đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổ tuần rừng của Ban quản lý, UBND xã, Hạt Kiểm lâm sở tại thực hiện bình quân 16 ngày/ Tháng trên toàn bộ hơn 1.941ha Khu bảo tồn Khau Ca. Lắp đặt thêm 40 máy thu âm và 25 bẫy ảnh để ghi nhận số liệu về Voọc Mũi Hếch; Hỗ trợ 86 bếp lò cải tiến tiết kiệm củi cho người dân sống liền kề, tổ chức FFI ươm thành công 70.000 giống cây Nhội, mỡ, quế để trồng bổ sung vào vùng đệm xunh quanh Khu bảo tồn. Theo số liệu quan sát ghi nhận được từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2022, các tổ tuần rừng đã phát hiện được nhiều cá thể, có ngày quan sát được nhiều nhất là khoảng 100 cá thể Voọc mũi hếch, trong đó có rất nhiều cá thể non. Cùng với đó, đã phát hiện nhiều loài linh trưởng quý hiếm khác như: Khi mặt đỏ, Khi mốc, Cu ly, Cầy mốc... Các hoạt động dự án đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo tồn quần thể Voọc mũi hếch, đây là một trong 25 loài linh trưởng cực kỳ quý hiếm trên thế giới.

Tuy nhiên, các chương trình du lịch sinh thái chưa thực sự phát triển, các hoạt động phát triển sinh kế cho người dân chưa thực sự hiệu quả; đời sống nhân dân xung quanh vùng dự án còn nghèo, nhận thức của một số người dân chưa cao về công tác bảo vệ rừng, nên vẫn xảy ra một số vụ vi phạm nhỏ lẻ về bảo vệ rừng.

 Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã tập trung bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong Quý III, theo đó Chi cục Kiểm lâm Hà Giang, Tổ chức FFI và UBND các xã, các tổ tuần rừng tiếp tục: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại các thôn, bằng nhiều hình thức phù hợp, kết hợp với phát các tờ rơi, lắp đặt biển truyền thông, biển cấm phục vụ tuyên truyền. Phối hợp Vườn thú Denver Zoo; Quỹ thiên nhiên mới tổ chức “ngày hội Voọc mũi hếch” trực tiếp, trực tuyến tại xã Tùng Bá và xã Minh Sơn. Thường xuyên tuần rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng. Phối hợp với các tổ chức phi chính phủ phát triển sinh kế cho các thôn nằm liền kề với Khu bảo tồn; triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển vùng đệm và đưa cây giống đã đủ điều kiện vào trồng tại khu vực vùng đệm Khau Ca./.

Đình Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc