Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang quan tâm phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng

17:44, 17/08/2022

Sau khi Nghị quyết số 15 của BCH Đảng bộ tỉnh về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, giai đoạn 2021-2025 được ban hành, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn. Một trong những nội dung đang được đẩy mạnh đó là thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng.

 

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng - Nơi lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc được lưu giữ. Xác định đây là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy những năm qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn luôn quan tâm đầu tư nâng cấp, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cộng đồng, bảo tồn kiến trúc truyền thống đặc trưng. Qua đó, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Làng văn hóa ngày càng tăng, trung bình mỗi năm thu hút trên 12.000 lượt du khách.

Toàn tỉnh có 35 làng văn hóa du lịch cộng đồng

Hiện nay, toàn tỉnh có 35 làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó 16 Làng theo Đề án “Bảo tồn các Làng văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ các Làng văn hóa du lịch cộng đồng” giai đoạn 2020 – 2025. Các làng văn hóa du lịch đều huy động được sự tham gia cộng đồng trong giữ gìn giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch, cảnh quan vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; qua đó mang lại thu nhập ổn định cho hộ làm dịch vụ du lịch homestay, trung bình đạt 50-70 triệu đồng/năm, có những hộ doanh thu đạt gần 200 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm - huyện Quản Bạ, Pả Vi Hạ - huyện Mèo Vạc, Lũng Cẩm Trên, Lô Lô Chải – huyện Đồng Văn...

Các hoạt động tại làng văn hóa du lịch cộng đồng đang là lợi thế thu hút du khách đến với Hà Giang

Xác định du lịch là yếu tố quan trọng góp phần phát triển KT-XH bền vững, tạo sinh kế cho người dân. Để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết số 15 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang quyết tâm, nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả nhất tiềm năng, lợi thế của du lịch cộng đồng. Xây dựng Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn với các sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng chuyên nghiệp, độc đáo./.

Nguyễn Tâm - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc