Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lan tỏa những vườn mẫu ở huyện Vị Xuyên

19:02, 22/08/2022

Thời gian qua, việc xây dựng mô hình vườn mẫu tại huyện Vị Xuyên bước đầu cho thấy tính hiệu quả, tạo diện mạo mới cả về kinh tế, cảnh quan, môi trường. Mô hình này trở thành điểm sáng, góp phần thay đổi tập quán, thói quen sản xuất của người dân; chủ động đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và nhu cầu của thị trường vào sản xuất.

Mô hình vườn mẫu của ông Phạm Mạnh Hùng, tổ 11, thị trấn Việt Lâm

Mô hình vườn mẫu của ông Phạm Mạnh Hùng, tổ 11, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên được phân chia, bố trí hợp lý diện tích trồng cây ăn quả và diện tích trồng rau xanh. Trong đó, ông tập trung trồng gần 1 ha bí xanh, mỗi vụ, gia đình bán từ 2 - 3 tấn quả, thu về hàng chục triệu đồng tiền lãi. Đây đang trở thành mô hình vườn mẫu cho người dân trong thị trấn đến học tập.

Mô hình vườn mẫu của ông Hùng đang trở thành mô hình vườn mẫu cho người dân trong thị trấn đến học tập

Còn tại xã Phong Quang, từ năm 2019, UBND xã đã lựa chọn mỗi thôn có từ 2 - 3 hộ để tham gia xây dựng vườn mẫu, với diện tích vườn đạt từ 1.000 m2 trở lên. Các hộ xây dựng vườn mẫu được tư vấn xây dựng mô hình, cử đội ngũ khuyến nông tích cực hướng dẫn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật thâm canh, lựa chọn giống cây trồng đạt chất lượng đưa vào canh tác cho hiệu quả kinh tế cao.

Việc thực hiện các mô hình vườn mẫu này cũng chính là thực hiện cải tạo vườn tạp

Là địa phương có nhiều lợi thế phát triển nông, lâm nghiệp nên việc thực hiện tiêu chí về xây dựng thôn mẫu, vườn mẫu trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tạo ra những thôn, bản nông thôn mới không chỉ sạch, đẹp về cảnh quan, môi trường mà còn mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Thực tế cho thấy, việc thực hiện các mô hình vườn mẫu này cũng chính là thực hiện cải tạo vườn tạp để trồng cây có giá trị kinh tế cao hơn, có sự áp dụng khoa học kỹ thuật và yêu cầu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người dân thu hoạch thanh long

Thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt mô hình thôn mẫu, vườn mẫu tiêu biểu để nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, nhằm xây dựng vùng nông thôn trở thành những làng quê đáng sống./.

Hà Toản- Trường Giang


Ý kiến bạn đọc