Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tiểu ban kinh tế, Hội đồng lý luận tỉnh Khảo sát Kết quả thực hiện các Nghị quyết của tỉnh tại Bắc Quang, Vị Xuyên

09:43, 18/08/2022

*Ngày 17/8, Tiểu ban Kinh tế Hội đồng Lý luận tỉnh, do đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn đã có buổi Khảo sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của BTV Tỉnh ủy; Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh tại huyện Bắc Quang. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo huyện Bắc Quang.

Đoàn công tác thăm mô hình cải tạo vườn tạp tại xã Hùng An

Triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh ủy về phát triển bền vững cây cam Sành, huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động và thành lập tổ giúp việc phụ trách chỉ đạo ở các xã, thị trấn. Ban hành nghị quyết chuyên đề về cây ăn quả có múi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2025 duy trì diện tích cây có múi đạt 6.000 ha, trong đó diện tích cây cam Sành 3.600 ha. Xây dựng, hình thành vùng sản xuất tập trung tại 5 xã, triển khai 3 mô hình vườn cam mẫu gắn với chuyển đổi số với tổng diện tích 12,5 ha. Toàn huyện giải ngân cho 99 hộ đủ điều kiện vay vốn với diện tích trên 159 ha, số tiền giải ngân trên 9 tỷ đồng. Phối hợp với Sở Công thương tổ chức tập huấn cho 9 doanh nghiệp, HTX sản xuất và tiêu thụ cam, vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử; đưa sản phẩm vào siêu thị, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Vỏ sò, Sen đỏ... 

Đoàn công tác kiểm tra diện tích cam được vay vốn theo Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh ủy

Đối với Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có 133 hộ được vay vốn với số tiền 3.990 triệu đồng. Tập trung cải tạo các nội dung như: Trồng cây ăn quả; trồng rau, đậu; cải tạo chăn nuôi thủy sản; xây dựng chuồng trại chăn nuôi, mua cây, con giống; mua thức ăn chăn nuôi và phân bón… Ngoài ra, huyện triển khai được 217 hộ không thuộc đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết 58 với tổng diện tích vườn được cải tạo là 441.611 m2, huy động xã hội hóa được 334,5 triệu đồng và hỗ trợ 3.186 ngày công lao động cải tạo vườn tạp.

Toàn cảnh buổi làm việc

Qua khảo sát và kiểm tra thực tế diện tích vườn cam được đầu tư vay vốn theo nghị quyết của Tỉnh ủy tại xã Vĩnh Hảo; thăm mô hình thực hiện cải tạo vườn tạp tại xã Hùng An, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan ghi nhận, đánh giá cao công tác triển khai, phổ biến nội dung 2 nghị quyết của Tỉnh ủy đến với người dân. Đặc biệt là huyện đã linh hoạt việc huy động lồng ghép các chương trình, mục tiêu trong quá trình triển khai các nghị quyết. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm việc chuyển giao KHKT trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, quản lý chất lượng giống, quản lý quy hoạch vùng và diện tích trồng cam trong nhân dân. Lồng ghép tuyên truyền việc triển khai 2 nghị quyết với các đề án, nghị quyết, chương trình của tỉnh về giảm nghèo bền vững, chương trình xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng NTM của tỉnh.

Chí Cường( Bắc Quang)

*Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Tiểu ban Kinh tế, Hội đồng lý luận tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của tỉnh tại huyện Vị Xuyên.

Đoàn công tác khảo sát thực tế kết quả các hộ sử dụng nguồn vốn để chỉnh trang vườn cam

Triển khai Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh ủy về phát triển bền vững cây cam Sành, đến nay huyện Vị Xuyên đã giải ngân số tiền là 918 triệu đồng cho 13 hộ tại xã Trung Thành và xã Việt Lâm vay vốn, diện tích thực hiện là 18,5 ha. Các hộ đã sử dụng nguồn vốn để chỉnh trang vườn Cam, cải tạo đất, đầu tư thâm canh, chăm sóc, xây dựng hệ thống tưới và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Các hộ đã sử dụng nguồn vốn để mua cây, con giống, cải tạo đất và chuồng trại chăn nuôi

Đối với Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, toàn huyện có 459 hộ nghèo và cận nghèo đăng ký thực hiện, đến nay đã giải ngân cho 442 hộ với số tiền 13,06 tỷ đồng, tổng diện tích cải tạo là trên 380 nghìn m2. Các hộ đã sử dụng nguồn vốn để mua cây, con giống, cải tạo đất và chuồng trại chăn nuôi. Hỗ trợ ngày công cải tạo vườn tạp được trên 5.800 ngày công, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 251 triệu đồng cho hộ nghèo và cận nghèo cải tạo vườn tạp. Bên cạnh đó, huyện Vị Xuyên có 371 hộ trung bình và 204 hộ là cán bộ, công chức, Bí thư chi bộ, trưởng thôn tham gia thực hiện cải tạo vườn tạp.

Toàn huyện Vị Xuyên hiện có 459 hộ nghèo và cận nghèo đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại buổi làm việc với huyện Vị Xuyên

Qua khảo sát thực tế tại xã Việt Lâm và thị trấn Việt Lâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan đánh giá cao sự vào cuộc và công tác chỉ đạo của huyện Vị Xuyên trong triển khai thực hiện 2 Nghị quyết trên. Đề nghị huyện tiếp tục đánh giá thực trạng cây Cam Sành để điều chỉnh kế hoạch phát triển phù hợp, hiệu quả. Lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia để thực hiện. Quan tâm việc chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, bảo vệ thực vật và chăn nuôi. Yêu cầu huyện Vị Xuyên cần làm tốt công tác quản lý chất lượng giống, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp và chất lượng nông sản. Đảm bảo giải ngân kịp thời đối với nguồn vốn vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ cách làm hay của huyện Vị Xuyên về hỗ trợ hộ trung bình cải tạo vườn tạp, Tiểu ban Kinh tế, Hội đồng lý luận sẽ đề xuất với tỉnh điều chỉnh mở rộng đối tượng thụ hưởng đối với Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp./.

Ngọc Thơ( Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc