Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Những mảnh vườn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

18:30, 08/08/2022

Sản xuất nông nghiệp sạch, đưa thực phẩm an toàn ra thị trường tiêu dùng là mục tiêu quan trọng được huyện Vị Xuyên đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Nhờ canh tác theo quy trình sản xuất sạch, sản phẩm đạt chất lượng đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nhân dân. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nhờ canh tác theo quy trình sản xuất sạch, sản phẩm đạt chất lượng đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con

Tổ hợp tác trồng rau an toàn được thành lập năm 2021, với 14 thành viên tham gia ở thời điểm hiện tại. Với phương châm sản xuất rau sạch, an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Gia đình anh Phạm Mạnh Hùng ở tổ 11 thị trấn Việt Lâm là một trong những thành viên gương mẫu của tổ. Mảnh vườn rộng 7000 m2 của gia đình anh mùa này trồng chủ yếu là bí đao và mướp. Trong quá trình sản xuất, gia đình anh Hùng chọn thuốc sinh học có độ an toàn cao, dùng thuốc đúng thời gian, chủng loại... Do đó, chất lượng sản phẩm đầu ra của nhà anh Hùng luôn đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn và được nhiều thương lái thu mua.   

Huyện đã phân công cán bộ đến từng cánh đồng, vườn rau để trao đổi, hướng dẫn người dân cách làm

Huyện Vị Xuyên có 24 xã, thị trấn với tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt hơn 6400 ha, tăng 0,3% bằng 19,4 ha so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt trên 60 nghìn tấn. Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm, người dân huyện Vị Xuyên đã nhanh chóng chuyển sang sản xuất rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Kiểm soát nghiêm ngặt việc kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nhân dân về nguồn giống, kỹ thuật, quy trình canh tác để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Phân công cán bộ đến từng cánh đồng, vườn rau để trao đổi, hướng dẫn người dân cách làm, phổ biến cho bà con thực hiện đảm bảo rau sản xuất ra phải đạt an toàn thực phẩm.    

Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nhân dân về nguồn giống, kỹ thuật, quy trình canh tác

   Thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi tập quán canh tác của nông dân, tránh lạm dụng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Kiểm soát nghiêm ngặt việc kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hướng tới phát triển nền nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường./.

Hồng Hải- Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc