Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Minh: Không còn tình trạng khai thác đá trái phép

17:40, 04/08/2022

Vốn là một trong những điểm nóng của tỉnh về tình trạng khai thác đá trái phép làm vật liệu xây dựng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Từ sự quyết tâm, quyết liệt các giải pháp của cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Minh, đến nay tình trạng này đã từng bước được khắc phục.

Yên Minh không còn tình trạng khai thác đá trái phép

Anh Nguyễn Xuân Vình cùng nhiều hộ dân ở thôn Thành Minh đã yên tâm sinh sống và canh tác ổn định

Không còn phải chịu cảnh bụi bặm, tiếng ồn của máy móc, phương tiện vận chuyển, từ nhiều tháng nay, gia đình anh Nguyễn Xuân Vình cùng nhiều hộ dân ở thôn Thành Minh, thị trấn Yên Minh đã yên tâm sinh sống và canh tác ổn định kể từ khi mỏ khai thác đá trái phép ngay gần nhà bị chính quyền địa phương chấm dứt hoạt động.

Thời gian trước đây, nhu cầu vật liệu để xây dựng lớn, trong khi nguồn cung cấp khan hiếm, do vậy tại một số khu vực trên địa bàn huyện Yên Minh đã xuất hiện các điểm mỏ khai thác đá trái phép, tác động xấu đến môi trường, gây mất an ninh trật tự, vi phạm nghiêm trọng đến vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; thậm chí một số tổ chức Đảng và đảng viên đã bị kỷ luật và xử lý hình sự do những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác đá trái quy định. Trước thực trạng này, huyện Yên Minh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, các mỏ khai thác đá trái phép đã không còn hoạt động, giúp cho người dân yên tâm lao động sản xuất tại các khu vực xung quanh.      

Đến nay, các mỏ khai thác đá trái phép đã không còn hoạt động

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Minh nói riêng đang triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, nhu cầu về vật liệu để xây dựng các công trình là rất lớn, và nguy cơ tái phát tình trạng khai thác đá trái phép luôn hiện hữu. Vì vậy, bên cạnh công tác quy hoạch các điểm mỏ khai thác vật liệu xây dựng tập trung thì việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên môi trường là yếu tố mà cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Minh cần tiếp tục quan tâm, tránh tình trạng mất tài nguyên, mất cán bộ như đã từng xảy ra./.

Văn Hương- Minh Hiệu


Ý kiến bạn đọc