Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Anh Thào Dũng Tú với mô hình nuôi dúi

19:16, 16/09/2022

Đến với con dúi hết sức tình cờ, xong nhận thấy đây là loài vật hoang dã sinh sống trong rừng, nên việc thuần dưỡng, nuôi nhốt nó thì anh Thào Dũng Tú ở xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang chưa bao giờ nghĩ tới. Nhưng với niềm đam mê, anh đã tìm hiểu trên sách báo và thấy ở nhiều địa phương trong nước, con dúi sinh trưởng tốt khi được chăm sóc và có thể mở ra hướng làm kinh tế mới, hiệu quả nên anh Tú đã mạnh dạn tập trung vào mô hình này.

Anh Thào Dũng Tú chăm sóc đàn dúi

Bén duyên với mô hình nuôi dúi hơn 1 năm về trước, ban đầu anh Thào Dũng Tú, thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến chỉ nuôi vài con dúi để thử nghiệm, rồi anh đã thử ghép đôi để dúi sinh sản. Những ngày đầu do chưa có kinh nghiệm nuôi, nên dúi phát triển chậm, thậm chí bị chết cả con giống. Nhưng với phương châm vừa học, vừa làm, tích lũy kinh nghiệm. Anh tìm hiểu trên mạng internet và nắm được đặc tính của con dúi để áp dụng vào mô hình. Nhờ đó anh Tú đã dần thành công với con vật nuôi này. Hiện nay, gia đình anh Tú xuất bán dúi thịt với giá dao động từ 400-450 nghìn đồng mỗi kg, ngoài ra anh còn bán dúi giống với giá từ 500-600 nghìn đồng mỗi đôi.

Đàn dúi sinh trưởng và phát triển tốt

Dúi thuộc loại động vật hoang dã nên kỹ thuật nuôi phải thận trọng hơn các loại động vật khác, bởi vậy phải nắm chắc tập tính, thói quen của nó thì mới phát triển được. Dúi ưa bóng tối, hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn. Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước nên lượng chất thải thấp, do đó dễ chăm sóc, ít bệnh. Thức ăn ưa thích của nó là cây tre, nứa rất dễ tìm ở địa phương, ngoài ra anh Tú còn bổ sung bữa ăn cho dúi bằng cây mía. Mỗi năm dúi mẹ sinh sản 4 lứa, mỗi lứa từ 2 đến 3 con, sau 3 tháng có thể xuất chuồng bán dúi giống, hoặc 6 đến 7 tháng là có thể bán dúi thịt. Mô hình nuôi dúi của gia đình anh Tú đang phát triển tốt và là địa chỉ thăm quan học hỏi của nhiều người dân trên địa bàn xã.

Lãnh đạo xã Đồng Tiến thăm mô hình nuôi dúi của gia đình anh Thào Dũng Tú

Với diện tích chăn nuôi không lớn chỉ 30m2 và từng ngăn nuôi dúi được ốp gạch men cẩn thận, có thời điểm gia đình anh Tú đã nuôi đến 200 con dúi. Từ con vật hoang dã nhưng nhờ mạnh dạn thử nghiệm và thuần dưỡng, đến nay con dúi đã giúp gia đình anh Tú có thêm thu nhập và góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế ở xã vùng 3 Đồng Tiến./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh( Bắc Quang)

 

 


Ý kiến bạn đọc