Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cá chép ruộng Hoàng Su Phì, món ăn đặc sản thu hút khách du lịch

11:16, 12/10/2022

Con cá chép ruộng, gắn liền với tập quán canh tác lúa nước ở Hoàng Su Phì, khi cây lúa được cấy xuống ruộng cũng là lúc con cá được thả nuôi, đến mùa gặt lúa, đồng thời thu hoạch cá. Những năm gần đây, du lịch Hoàng Su Phì phát triển khá mạnh, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, những món ăn được chế biến từ cá chép ruộng đã trở thành đặc sản mang đậm hương vị địa phương được du khách ưa thích.

Con cá chép ruộng, gắn liền với tập quán canh tác lúa nước ở Hoàng Su Phì,

Có rất nhiều món ăn được người dân Hoàng Su Phì chế biến từ cá chép ruộng, xong có 2 món đặc trưng nhất là cá chép ruộng nấu măng chua và cá chép nướng than củi. Với cách chế biến và gia vị đặc trưng vùng miền của đồng bào các dân tộc đã tạo ra một hương vị khác biệt.

Cá chép được nướng than củi

Tâm lý của khách khi đi du lịch thường muốn thưởng thức những món ăn đặc trưng của địa phương, vùng miền. Có lẽ vì thế mà những món ăn đặc trưng của Hoàng Su Phì ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong những bữa ăn của du khách. Trong đó cá chép ruộng là món ăn không thể thiếu.

Cá chép ruộng là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của du khách khi đến Hoàng Su Phì

So với trước đây, ẩm thực dành cho du khách được những người làm du lịch quan tâm hơn rất nhiều. Món ăn dân dã như cá chép ruộng đã được nâng tầm từ chất lượng đến cách bày trí đẹp mắt, kích thích thị giác của du khách.

Du khách ngồi nướng cá thơm phức bên bếp lửa

Hiện nay, ẩm thực Hoàng Su Phì, mà cụ thể là món cá chép ruộng đã trở thành một trong những yếu tố để các điểm đến du lịch tạo nên sự cạnh tranh bằng những nét đặc trưng riêng, mang đậm dấu ấn tại địa phương mà khi nhắc tới địa danh đó, du khách có thể liên tưởng ngay đến những món đặc sản mà không nơi nào có được.

Có rất nhiều món ăn được người dân Hoàng Su Phì chế biến từ cá chép ruộng

Đến với Hoàng Su Phì vào những ngày mùa thu se lạnh, sau một ngày vui chơi thưởng thức cảnh đẹp núi rừng, được ngồi nướng cá thơm phức bên bếp lửa, và thưởng thức hương vị đậm đà riêng có của những món cá chép ruộng, trong không gian vui vẻ cùng gia đình, bạn bè. Với con cá chép ruộng, những người làm du lịch ở Hoàng Su Phì đang hướng đến là sự hài lòng và thoải mái của du khách khi thưởng thức món ăn, từ đó đưa món ăn này trở thành một sản phẩm du lịch, được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Hoàng Su Phì./.

Đức Long- Hoàng Tính( Hoàng Su Phì)

 


Ý kiến bạn đọc