Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo tư vấn phản biện, tham gia góp ý dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và Luật Giá

10:56, 13/10/2022

Ngày 13/10, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện, tham gia góp ý dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và Luật Giá. Dự có đại diện Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang và một số sở, ngành có liên quan.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe trình bày tổng hợp một số ý kiến tư vấn, phản biện, góp ý, sửa đổi đối với dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Giá. Theo đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi gồm có 7 Chương, 80 Điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011 đã góp phần làm thay đổi mạnh mẽ công tác bảo vệ người tiêu dùng. Luật sửa đổi đã bổ sung nhiều nội dung như: Quyền của người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương. Bổ sung Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Bổ sung Quyền bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù với tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó có giao dịch trên không gian mạng. Hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định cụ thể hơn.

Đối với Luật Giá số 11 được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013, đã tạo khung pháp lý đầy đủ cho công tác quản lý, điều hành giá của Nhà nước. Góp phần thúc đẩy sự chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo thị trường. Tạo nên tốc độ phát triển cao của nền kinh tế, cải thiện đời sống KT-XH. Theo đó, Dự thảo 05, Luật Giá mới gồm có 8 Chương, 72 Điều, tăng 3 Chương và 24 Điều so với Luật giá năm 2012. Và có sự thay đổi ở một số nội dung như: Về áp dụng Luật Giá và các luật có liên quan. Về nội dung quản lý Nhà nước về giá. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giá, thẩm định giá. Quy định về hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá…

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và Luật Giá để hoàn thiện 2 luật./.

Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc