Việc liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm không chỉ góp phần mở rộng thị trường, nâng cao năng lực của các chủ thể OCOP mà còn là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiệu quả để giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt.
Sản phẩm của HTX chủ yếu là đồ tươi sống, chưa qua sơ chế |
HTX Cát Lý, thôn Mịch B, xã Thuận Hòa là một trong những HTX hàng đầu của huyện Vị Xuyên trong việc phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Ngoài việc đẩy mạnh chăn nuôi với quy mô ổn định hơn 100 con bò các loại, HTX còn ký kết, bao tiêu sản phẩm chăn nuôi cho người dân một số huyện trong tỉnh. Sản phẩm của HTX chủ yếu là đồ tươi sống, chưa qua sơ chế. Còn đối với HTX Hải Khang, huyện Bắc Quang sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm theo mô hình khép kín. Ngoài các yếu tố thực phẩm sạch, HTX còn đầu tư trang thiết bị, máy móc, phương tiện sản xuất hiện đại. Hiện HTX đang sản xuất và phân phối 13 sản phẩm tiêu biểu gồm: Giò, chả, xúc xích, lạp sườn, thịt treo gác bếp, thịt gà muối, nem chua, bánh chưng và thịt trâu, bò khô các loại. Nhận thấy rõ lợi thế cũng như triển vọng phát triển, vừa qua, 2 HTX đã ký kết hợp tác trong việc bao tiêu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài các yếu tố thực phẩm sạch, HTX còn đầu tư trang thiết bị, máy móc, phương tiện sản xuất hiện đại |
Ngoài việc liên kết trong cung ứng nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, 2 HTX còn phát triển các chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm tại một số huyện, thành phố trong tỉnh. Các điểm bán hàng được thành lập với mục đích liên kết sản xuất theo chuỗi để tạo ra sản phẩm mang giá trị cao, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, từ đó góp phần phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.
Các điểm bán hàng được thành lập với mục đích liên kết sản xuất theo chuỗi để tạo ra sản phẩm mang giá trị cao |
Vượt qua khoảng cách về địa lý, việc hình thành chuỗi liên kết theo chuỗi giá trị giữa HTX Hải Khang và HXT Cát Lý không chỉ giúp 2 HTX khai thác tối đa lợi thế. Thúc đẩy sự phát triển bền vững theo chuỗi giá trị đồng thời thông qua đó còn hình thành chuỗi phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, giúp người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm có chất lượng. Là mô hình để các HTX, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong tỉnh trao đổi, học tập kinh nghiệm./.
Văn Bính- Tuấn Quỳnh
Ý kiến bạn đọc