Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động đo lường

17:32, 01/11/2022

Trong những năm gần đây, các công ty, doanh nghiệp ở Hà Giang đã quan tâm, chú trọng hơn đến hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói chung và hoạt động đo lường nói riêng nhằm nâng cao năng suất cũng như năng lực cạnh tranh.  

 

Mỗi chấm xanh là một công tơ nước, tương ứng với một khách hàng
 

Mỗi chấm xanh là một công tơ nước, tương ứng với một khách hàng. Toàn bộ quá trình di chuyển của nhân viên sẽ được báo lại nhờ hệ thống định vị. Toàn thành phố Hà Giang có trên 13.000 công tơ nước nhưng cán bộ Công ty Cổ phần cấp thoát nước Hà Giang chỉ có 2 ngày 15 và 16 hàng tháng phải hoàn thành chốt số nước tiêu thụ của khách hàng,  thế nên những lỗi sai có thể xảy ra. Năm 2021, phần mềm chốt hóa đơn online được Công ty Cổ phần cấp thoát nước Hà Giang đưa vào ứng dụng đã đem lại hiệu quả tích cực.

Hoạt động đo lường phát triển giúp cho các DN kiểm soát, điều chỉnh quá trình công nghệ, hạn chế thất thoát nguyên liệu

Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ khác nhau. Như ở cửa hàng xăng dầu Minh Khai thuộc công ty Cổ phần Thương mại – Du lịch – Xăng dầu Dầu khí Hà Giang. Cửa hàng cũng đã cập nhật phần mềm quản lý hóa đơn. Những nhân viên bán hàng như chị Nguyệt thay vì phải quản lý sổ sách trên giấy thì nay đã có máy tính hỗ trợ.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh. Như hệ thống kiểm định chất lượng này vừa nâng cấp, đầu tư mới, đáp ứng được yêu cầu số hóa. Với hệ thống kết nối trên máy tính đã giúp cho những kỹ thuật viên thực hiện kiểm định chất lượng chính xác hơn.

Hoạt động đo lường phát triển giúp cho các doanh nghiệp kiểm soát, điều chỉnh quá trình công nghệ, hạn chế thất thoát nguyên liệu, từ đó giảm giá thành. Đề án 996 của Chính phủ “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã tạo cú hích cho ngành đo lường phát triển. Đề án này đang tư vấn, hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ số trong đo lường nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa./.

Tuấn Đạt- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc