Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP năm 2022

17:24, 01/11/2022

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh, trong thời gian qua, Hội đồng phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh đã đánh giá, phân hạng chi tiết từng sản phẩm. Trong đó tiêu chí chất lượng và tính bền vững là yếu tố hàng đầu được hội đồng đề ra.

Có 154 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2022.

Chương trình OCOP năm 2022 tiếp tục được các huyện, thành phố quan tâm tổ chức thực hiện. Một số huyện chủ động lồng ghép ngân sách thuê tư vấn hỗ trợ chủ thể xây dựng hồ sơ sản phẩm tham gia chương trình. Qua tổng hợp của 11 huyện, thành phố, có 154 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2022. Trong đó, 53 hồ sơ sản phẩm của 35 chủ thể đủ điều kiện trình hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng, 101 hồ sơ không đủ điều kiện. Trong số các hồ sơ đủ điều kiện, có 43/53 sản phẩm tham gia mới, 10/53 sản phẩm đánh giá lại. Các sản phẩm đánh giá lần này thuộc 3 ngành: Thực phẩm, may mặc và du lịch dịch vụ.

53 hồ sơ sản phẩm của 35 chủ thể đủ điều kiện trình hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng, 101 hồ sơ không đủ điều kiện

So với các năm trước, sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2022 có giảm về số lượng, song mẫu mã bao bì và hồ sơ được nâng lên rõ rệt. Với quan điểm lấy chất lượng và tính bền vững là yếu tố hàng đầu, các thành viên Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã chấm điểm độc lập với từng sản phẩm dựa trên các tiêu chí như: Đánh giá về chất lượng sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp thị. Ngoài việc chấm điểm dựa trên hồ sơ và sản phẩm mẫu gửi về, Hội đồng sẽ đề xuất đi kiểm tra thực tế quá trình sản xuất của một số chủ thể để từ đó có những đánh giá cho sát thực.

Các thành viên Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã chấm điểm độc lập với từng sản phẩm

Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thống nhất các sản phẩm OCOP phải thể hiện được sự đặc trưng, phát huy được lợi thế của các địa phương và của tỉnh. Đồng thời yêu cầu các sản phẩm được đánh giá, phân hạng phải đảm bảo duy trì chất lượng và số lượng hàng hóa khi thị trường có nhu cầu.

Cùng với việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022, Sở NN&PTNT cơ quan thường trực chương trình cũng đề xuất, sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ các sản phẩm đã được công nhận trước đây. Đồng thời kiên quyết tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi chứng nhận đã cấp đối với những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không mang tính bền vững./.

Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc