Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát triển hạ tầng số ở thôn đặc biệt khó khăn

16:45, 04/11/2022

Lùng Vái là thôn xa nhất, khó khăn nhất của xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Khoảng 5 năm về trước, nơi đây mệnh danh là vùng đất 3 không, không điện lưới, không sóng điện thoại, không đường giao thông. Tuy nhiên hiện nay, Lùng Vái đã từng bước được đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, đặc biệt là việc lắp đặt trạm phát sóng di động đã giúp người dân thay đổi cuộc sống.

 

Trạm phát sóng di động được lắp đặt tại thôn Lùng Vái

Tuyến đường mới từ Cán Tỷ qua xã Lao Và Chải huyện Yên Minh đi vào sử dụng cuối năm 2018. Từ con đường rộng mở đón du khách lên với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá, cộng đồng người Mông ở những thôn cao như thôn Lùng Vái của xã Cán Tỷ có cơ hội thay đổi môi trường sống. Đường bê tông đã về trụ sở thôn. Điện lưới Quốc gia cũng được người dân chủ động kéo về đến từng hộ gia đình. Vào đầu tháng 7 năm 2022, trạm phát sóng di động được lắp đặt. Lùng Vái đã xóa trắng 3 không. Sau khi trạm phát sóng di động được lắp đặt, các hộ gia đình ở đây có thêm những thiết bị điện thoại thông minh. Không lo mất sóng, không còn chập chờn, bập bõm thông tin khi liên lạc. Nhờ những chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người dân có thể tra cứu thông tin, phục vụ nhu cầu giải trí và phát triển những sản phẩm đặc trưng trở thành hàng hóa.

Người dân có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hơn

Diện mạo những thôn đặc biệt khó khăn trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn dần được cải thiện. Từ sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, người dân cũng đang thể hiện rõ quyết tâm xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, thích ứng với việc ứng dụng công nghệ số trong đời sống./.

Hương Giang - Văn Thao


Ý kiến bạn đọc