Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần đưa sản phẩm từ cải tạo vườn tạp vào bếp ăn trường học

17:17, 22/11/2022

Huyện Xín Mần có 1.521 gia đình phát triển kinh tế vườn hộ. Làm thế nào để bao tiêu sản phẩm nông sản người dân theo chương trình cải tạo vườn tạp được huyện đặc biệt quan tâm. Vừa qua, huyện đã thực hiện liên kết đưa sản phẩm rau xanh cung cấp cho các bếp ăn nhà trường.  

 

Chị Thèn Thị Bả, thôn Đông Chứ, xã Trung Thịnh hái rau đem đến các trường học ở xã 

Mỗi buổi sáng, chị Thèn Thị Bả, thôn Đông Chứ, xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần lại hái rau đem đến các trường học ở xã với số lượng được đảm bảo. Nhà chị Bả thực hiện cải tạo vườn tạp. Vừa qua, gia đình chị là một trong những hộ dân được xã ký kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trong các trường học.

Rau củ cải được cung cấp cho các trường học tại Xín Mần với số lượng tương đối lớn

Khi tham gia vào mối liên kết này, các gia đình phải cam kết đảm bảo rau sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm và cung ứng đầy đủ số lượng theo yêu cầu của nhà trường. Theo đó, các gia đình đã thành lập nhóm sở thích để cùng cung cấp thực phẩm. Việc liên kết này được thực hiện đã giúp cho các nhà trường chủ động được nguồn thực phẩm cho học sinh.

Việc liên kết với người dân bao tiêu nông sản đã được một số trường thực hiện từ nhiều năm trước.

Năm học 2022 – 2023, Xín Mần có trên 20.500 học sinh ở 61 cơ sở giáo dục. Thực hiện chương trình từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn nhà trường, cả 61 trường đều tham gia ký kết thu mua sản phẩm. Việc liên kết với người dân bao tiêu nông sản đã được một số trường thực hiện từ nhiều năm trước. Tuy nhiên do liên kết nhỏ lẻ nên thực phẩm vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của nhà trường. Khi tham gia ký kết với cấp ủy, chính quyền địa phương, nguồn thực phẩm được đáp ứng đầy đủ hơn.

Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Xín Mần mỗi ngày tiêu thụ 100 kg rau, củ quả các loại trong các bữa ăn cho học sinh

Chỉ riêng ở trường PTDT Nội trú THCS&THPT Xín Mần mỗi ngày đã tiêu thụ 100 kg rau, củ quả các loại. Số lượng tiêu thụ khá lớn. Trong khi diện tích vườn đã cải tạo của huyện là 424.000 m2, chủ yếu rau, củ quả, chăn nuôi. Từ đó đã đáp ứng được nhu cầu thực phẩm của các trường học. Mối liên kết này được hình thành sẽ giúp người dân cải tạo vườn tạp có nguồn thu nhập ổn định./.

Thu Hoài- Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc