Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc

11:02, 03/12/2022

Để chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi trong mùa đông, công tác bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi được ngành nông nghiệp và các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vị Xuyên tích cực triển khai. Qua đó, nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất, bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, đem lại thu nhập cho người dân.

Người dân chủ động phông bạt che chắn chuồng trại cho gia súc

Huyện Vị Xuyên hiện có tổng đàn trâu, bò là 26.368 con, trong đó đàn trâu: 22.515 con; đàn bò: 3.699 con với  trên 13 nghìn hộ chăn nuôi, có 10.648 hộ có chuồng trại chăn nuôi kiên cố.

Nguồn thức ăn được các hộ chăn nuôi dự trữ đảm bảo đủ nhu cầu cho đàn gia súc trong những ngày nhiệt độ hạ thấp

Để chủ động phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò, bà con nông dân đã dự trữ được 684 tấn thức ăn tinh, 146 tấn thức ăn thô xanh, gieo trên 125 ha Ngô đông và trên 2.200 ha cỏ. Đủ nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc kéo dài suốt mùa đông. Cùng với dự trữ nguồn thức ăn, huyện tích cực tuyên truyền bà con chú ý giữ nền chuồng khô ráo, ấm áp và tạo nguồn nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi (đốt củi, trấu gần chuồng trại); lót nền chuồng bằng rơm, rạ, trấu để gia súc có đủ nhiệt ấm. Cho gia súc về chuồng trại, nghỉ làm việc trong những ngày mưa rét, khi nhiệt độ thời tiết dưới 12 độ C. Ngoài ra, vận động nhân dân tiêm phòng vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; phun khử trùng, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để đàn vật nuôi luôn phát triển khỏe mạnh.

Với các biện pháp đã và đang thực hiện, cùng sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên, liên tục của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn và sự chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi của người dân sẽ hạn chế đến mức tối đa thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Thu Biên - Quỳnh Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc