Với lợi thế về cây hoa bạc hà, lại nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý mật ong bạc hà Mèo Vạc, Hà Giang, chính vì thế huyện Yên Minh luôn quan tâm phát triển số đàn ong nội gắn với đó là quy hoạch vùng nguyên liệu hoa bạc hà để đảm bảo chất lượng, sản lượng mật ong. Hướng đến sản xuất mật ong tất cả đều theo tiêu chuẩn VietGap, HACCP nhằm tăng thu nhập bền vững cho HTX và người nuôi ong.
Yên Minh quan tâm phát triển đàn ong mật
Khởi đầu chỉ với 150 đàn ong nội, sản xuất nhỏ lẻ, sau một thời gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm, năm 2018, anh Nguyễn Đình Phú cùng 7 người chung chí hướng đã đứng ra thành lập HTX Mật ong rừng Phú Thái, thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh. Từ những kinh nghiệm tích lũy được, HTX dần tăng đàn ong qua mỗi năm. Đến nay, HTX đã có 1.800 đàn ong nội được đặt ở các xã nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý mật ong bạc hà. Năm 2022 này, HTX dự kiến thu được khoảng 3.500 lít mật, với giá bán hiện tại là 500.000 đồng một lít, sau khi trừ đi chi phí thì HTX cũng có lãi gần 1 tỷ đồng. Từ đó sẽ tạo điều kiện để HTX tiếp tục tăng đàn ong gắn với đảm bảo thương hiệu.
Không chỉ riêng HTX Mật ong rừng Phú Thái mà các HTX, tổ hợp tác khác ở huyện Yên Minh cũng gắn việc tăng đàn ong với hình thành chuỗi sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, để thương hiệu mật ong đã đạt tiêu chuẩn OCOP không ngừng vươn xa.
Những năm gần đây, nhận thấy nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, rủi ro thấp, huyện Yên Minh đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc đàn ong cũng như định hướng quá trình phát triển cho nhiều HTX, tổ hợp tác và hộ dân. Xác định với 700 ha hoa bạc hà hiện có sẽ không đủ để phát triển đàn ong trong tương lai, do vậy huyện đã quan tâm quy hoạch vùng nguyên liệu và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mật ong trên nền tảng số.
Đến nay, huyện có 7.624 đàn ong mật nội, trong đó 2.220 đàn ong áp dụng theo tiêu chuẩn VietGap, HACCP. Với 5 HTX, 25 tổ hợp tác, nhóm sở thích và trên 200 hộ chăn nuôi ong, huyện đã xây dựng thành công 3 sản phẩm mật ong đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Riêng niên vụ 2022 – 2023, huyện dự kiến tiêu thụ trên 15.600 lít mật ong, tổng giá trị khoảng 6 tỷ 240 triệu đồng. Những con số này là minh chứng cho thấy mật ong đang dần trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
Văn Bính- Hoàng Gia
Ý kiến bạn đọc