Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mỗi xã một sản phẩm thúc đẩy kinh tế nông thôn

22:30, 18/01/2023

Mục tiêu của chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Qua thực hiện tại Hà Giang đã cho thấy hiệu quả không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững mà còn bảo tồn các giá trị văn hóa, đưa việc xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu.

HTX thổ cẩm Lùng Tám huyện Quản Bạ đã có chỗ đứng trên thị trường

Được vận hành và phát triển theo mô hình HTX làng nghề. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhưng đón nhận làn gió mới của Luật hợp tác xã năm 2012, đến nay HTX thổ cẩm Lùng Tám huyện Quản Bạ đã có chỗ đứng trên thị trường và khẳng định được vị trí làng nghề truyền thống quê hương, vừa bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào Mông, vừa phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương tham gia HTX. Hiện nay sản phẩm của HTX đã bán ở các thị trường Pháp, Đức, Anh, Vương quốc Bỉ và Nhật Bản. Doanh thu mỗi năm đạt từ 1,5 – 2,5 tỷ đồng.

Hà Giang đã hỗ trợ trên 30 tỷ đồng đầu tư máy móc, trang thiết bị cho các làng nghề

Hà Giang chú trọng triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP gắn với lợi thế sẵn có của địa phương; bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, làng nghề. Việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương, đã được tỉnh Hà Giang bắt đầu triển khai thí điểm từ năm 2018 trên địa bàn tỉnh với một số sản phẩm như dược liệu, mật ong, chè, cam sành. Giai đoạn 2019 - 2022, Hà Giang có 250 sản phẩm được phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 37 sản phẩm đạt 4 sao và 02 sản phẩm đạt 5 sao cấp Quốc gia. Để giúp các chủ thể đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Hà Giang đã hỗ trợ trên 30 tỷ đồng đầu tư máy móc, trang thiết bị cho các làng nghề.

Định hướng của tỉnh Hà Giang trong phát triển sản mỗi xã một sản phẩm là một chiến lược dài hạn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ của Hà Giang, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và khai thác được những lợi thế của Hà Giang./.

Trường Giang- Hà Toản


Ý kiến bạn đọc