Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả trong chuyển đổi mô hình kinh doanh, quản lý và khai thác chợ Số 9 Hùng An, Bắc Quang

14:12, 22/03/2023

Tháng 9 năm 2022, Chợ số 9 xã Hùng An là một trong 3 chợ của huyện Bắc Quang đã thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh từ quản lý nhà nước sang doanh nghiệp quản lý bằng hình thức đấu thầu, nhằm lựa chọn doanh nghiệp, HTX có đủ năng lực, điều kiện theo quy định của Pháp luật để tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ. Bước đầu, việc chuyển đổi đã mang lại hiệu quả.

Chợ số 9 Hùng An đã được chuyển đổi quản lý, kinh doanh theo hình thức mới

Chợ số 9 Hùng An của huyện Bắc Quang là chợ phiên nổi tiếng trong hoạt động giao thương buôn bán, trao đổi hàng hóa không chỉ của người dân trong xã, trong huyện mà còn có sự tham gia buôn bán của nhiều người dân đến từ các huyện bạn, tỉnh bạn. Việc hình thành chợ Số 9 Hùng An nhiều người không còn nhớ rõ, nhưng theo người dân nơi đây, chợ Số 9 hình thành với tên gọi theo số đo khoảng cách km giữa trung tâm huyện với địa điểm họp chợ. Xuất phát từ nhu cầu trao đổi hàng hoá nông sản trong nhân dân, chợ số 9 Hùng An dần hình thành, bước đầu chỉ là trao đổi đơn thuần giữa các hộ, sau đã quy tụ và thu hút đông đảo các thành phần kinh tế đến tham gia buôn bán, từ mớ rau vườn nhà, con lợn giống... nay chợ Số 9 Hùng An đã có đủ các mặt hàng tạp hoá, thiết bị điện tử, may mặc, đồ gia dụng, dày dép, cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu phục vụ đời sống của nhân dân

Cơ sở vật chất chợ được nâng cấp, quản lý theo hình thức nhà nước sang doanh nghiệp

Xuất phát từ đặc điểm chợ phiên nông thôn, những năm trước đây, chợ Số 9 Hùng An quy hoạch chưa thực sự đồng bộ, cơ sở vật chất xuống cấp; công tác quản lý chợ còn lỏng lẻo, dẫn tới hiệu quả kinh tế từ mô hình hoạt động chợ chưa cao. Thực hiện Quyết định số 19 năm 2020 của UBND tỉnh Hà Giang về việc ban hành Quy định chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Kế hoạch 3643 năm 2021 của UBND huyện Bắc Quang về chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn huyện Bắc Quang giai đoạn 2021-2025, tháng 9 năm 2022, Chợ số 9 xã Hùng An là một trong 3 chợ của huyện Bắc Quang đã thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh từ quản lý nhà nước sang doanh nghiệp quản lý bằng hình thức đấu thầu, nhằm lựa chọn doanh nghiệp, HTX có đủ năng lực, điều kiện theo quy định của Pháp luật để tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.

Việc chuyển đổi bước đầu đã có hiệu ứng tích cực

Công ty TNHH MTV Hoàng Hiếu, đơn vị trúng thầu đã đầu tư chi phí nâng cấp, cải tạo sửa chữa chợ Số 9 Hùng An theo quy mô đầu tư xây dựng mới nhằm hình thành nên khu chợ truyền thống đạt tiêu chuẩn, hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, cảnh quan đô thị, văn minh thương mại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của nhân dân và các hộ tiểu thương trong khu vực và các hộ kinh doanh liền kề, tạo sự đồng bộ về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển không gian mới chợ nông thôn. Từ tháng 9 năm 2022 đến nay, CTy TNHH MTV Hoàng Hiếu đã đầu tư trên 2 tỷ đồng để triển khai sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây mới 4 dãy nhà chợ với 104 gian hàng có mái che diện tích gần 1000 m2, hơn 500m2 mặt bằng để người dân bày bán các loại sản phẩm hàng hoá nông sản. Cùng với đó hệ thống thoát nước, khu sử lý rác thải và các công trình phụ trợ được xây dựng mới đồng bộ, giải quyết tốt công tác vệ sinh môi trường của các hộ kinh doanh và khu vực

Việc bàn giao quản lý và khai thác chợ nông thôn cho doanh nghiệp nói chung, chợ Số 9 Hùng An nói riêng là việc làm mới của huyện Bắc Quang, đây là mô hình quản lý theo quy định về quy trình chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Thông qua chuyển đổi mô hình quản lý, sẽ góp phần để chợ Số 9 Hùng An thay đổi hình thức kinh doanh, góp phần đa dạng các loại hình hàng hóa, trở thành trung tâm kinh tế, nơi chung chuyển hàng hóa của xã Hùng An và các xã lân cận.

Chí Cường - Hoàng Khá (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc