Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thôn Xóm Mới vươn lên từ vùng đất khó

18:11, 19/03/2023

Xóm Mới là thôn thuộc thị trấn vùng cao biên giới Phó Bảng, huyện Đồng Văn là thôn điển hình trong việc chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi, cách trung tâm thị trấn khoảng 1 km, cách trung tâm huyện gần 30km; thôn có 78 hộ với 316 nhân khẩu, có 6 thành phần dân tộc, chủ yếu là dân tộc Mông, Pu Péo, Hán và một số dân tộc khác; Tỷ lệ hộ nghèo của thôn đã giảm từ 71,79% năm 2017 xuống còn 29,48% năm 2022. Có được kết quả đó là nhờ các chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế và sự mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi của người dân, nên kinh tế nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên trở nên khá giả, cuộc sống của người dân trong thôn từ đó cũng được cải thiện nâng lên.

Bí thư chi bộ thôn Vừ Mí Nhìa cho biết: Xóm Mới trước đây là thôn nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn. Năm 2015, trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn Phó Bảng về phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, chi bộ thôn đã họp bàn thống nhất xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển các mô hình kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững gắn với phát triển du lịch xanh; vì thế mà chỉ trong thời gian ngắn từ con số thôn không mô hình, không hộ giàu, thì đến nay thôn đã phát triển được 04 mô hình kinh tế đã đem lại hiệu quả rõ rệt, điển hình như mô hình nuôi bò sinh sản, mô hình gia trại lợn, gia trại gà; mô hình trồng cây ăn quả gắn với phát triển du lịch xanh và thành lập được một tổ hội nghề nghiệp trồng hoa hồng… nhờ những mô hình này mà nhiều hộ đã thoát nghèo, tính đến thời điểm này thôn chỉ còn 23 hộ nghèo, giảm 56 hộ so với năm 2017.

Một góc thôn Xóm Mới nhìn từ trên cao

Hiện nay toàn thôn có 12 đảng viên. Thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiều đảng viên trong thôn đã tiên phong mạnh dạn đi trước, làm trước để người dân noi theo. Nếu như trước kia, một năm chỉ quanh quẩn với một vụ ngô, thì nay bà con đã đa dạng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với phát triển du lịch, tạo việc làm, tăng thu nhập. Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà 2 tầng kiên cố, khang trang, sạch đẹp với đầy đủ tiện nghi trong gia đình; chị Lý Thị Sủi, là đảng viên, là đại biểu Hội đồng nhân dân thị trấn, đồng thời cũng là hộ sản xuất kinh doanh giỏi trong nhiều năm qua được nhiều người dân biết đến.

Vườn cải tạo vườn tạp trên nường đá gắn với phát triển du lịch

Chị Sủi vui vẻ chia sẻ: Trước đây gia đình chị cũng nghèo, khó khăn lắm, có được bữa sáng thì lo bữa chiều, ăn chẳng đủ no, sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động chuyển đổi từ trồng ngô một vụ hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây hoa Hồng, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích 4.000m2 từ trồng cây ngô sang cây hoa Hồng, sau đó có thu nhập cao hơn trồng cây ngô, nên tôi tiếp tục nhân rộng lên diện tích 10.000m2 và đến thời điểm này, gia đình đã mở rộng diện tích lên 40.500m2; tạo công ăn việc làm ổn định cho 8 lao động; trừ các khoản chi phí, thu lãi được 300 - 500 triệu/năm. Đối với gia đình chị, đó là một khoản tiền lớn, đảm bảo đời sống ấm no và ổn định, nay gia đình cũng đã mua được cả xe ô tô để phục vụ cho gia đình đi lại thuận tiện. Đó là thành quả mà từ sự mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, giám chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ một vụ cây ngô hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây hoa Hồng đã đem lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Chị Sửu chính là một trong những đảng viên tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại mảnh đất này.

Vườn Dâu Tây gắn với du lịch nông nghiệp đem lại thu nhập ổn định cho người dân

Ngoài chị Sửu, còn có chị Vừa Thị Kía, là đảng viên tiểu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, trong việc cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 năm 2020 của Tỉnh ủy Hà Giang và Nghị quyết số 15 của Huyện ủy Đồng Văn về phát triển cây ăn quả tập trung gắn với phát triển du lịch nông nghiệp. Chị cho biết chị đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn nông nghiệp trọng tâm của huyện để phát triển kinh tế gia đình, đến nay gia đình đã có 60 con lợn, 05 con bò và thực hiện cải tạo vườn tạp với gần 1,1ha, trừ các khoản chi phí khác ngay ở năm đầu tiên đã cho thu nhập được 60 triệu đồng. Chị Kía chia sẻ, gia đình tạm ổn định hơn trước rồi, đó cũng là nhờ nỗ lực vượt khó và nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành giúp người dân có cơ hội thoát nghèo.

Người nông dân trồng dâu tây đã cho thu hoạch

Bí thư Đảng ủy thị trấn Phó Bảng Lương Thanh Long cho biết: 1 ha ngô canh tác cả năm, làm việc cật lực cũng chỉ thu nhập chừng 2 triệu đồng. Còn nếu có 1 ha trồng cây có giá trị cao như Lê, hoa Hồng, Mận, Dâu tây… thì sẽ cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần, bời vì thời tiết ở đây rất phù hợp với loại cây này. Ngoài những vườn mẫu của đảng viên Sửu, đảng viên Kía, còn có vườn Dâu Tây của đảng viên Vừ Mí Lình hay mô hình chăn nuôi tổng hợp của đảng viên Vàng Mí Sính và một số đảng viên khác hiện đang thực hiện có hiểu quả, đem lại thu nhập ổn định... Anh Long cho biết thêm: Thị trấn có 04 thôn, 2 khu phố, thì Xóm Mới là thôn điển hình tiêu biểu nhất trên địa bàn thị trấn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhanh, đem lại thu nhập kinh tế ổn định cho hộ gia đình. Toàn thị trấn có hơn 200ha đất sản xuất nông nghiệp, thì đến nay đã có trên 90 ha được trồng cây ăn quả, chủ yếu là trồng lê, mận, đào và hoa hồng… Chỉ tính riêng năm 2021-2022, người dân các thôn trên địa bàn thị trấn đã chuyển đổi được gần 16 ha từ trồng ngô một vụ sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao gắn với phát triển du lịch nông nghiệp. 

 Vườn trồng cây hoa hồng đem lại thu nhập cao cho người dân

Với hướng đi mới như ở thôn Xóm Mới nói riêng và thị trấn Phó Bảng nói chung thì việc chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi gắn với phát triển du lịch nông nghiệp xanh là hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh đã và đang được khẳng định, từng bước nâng cao thu nhập, xóa nghèo bền vững cho người dân trong thôn, đã tạo nên một diện mạo mới, sức sống mới trên vùng biên thị trấn Phó Bảng nói riêng và trên cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang nói chung.

                             Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)

 


Ý kiến bạn đọc