Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

19:26, 11/03/2023

Thực hiện dự án tổng thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Vị Xuyên, từ năm 2014 đến nay, ngành TN&MT đã đo đạc, in gần 73.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khối lượng công việc nhiều trong khi nguồn nhân lực bị hạn chế, dữ liệu đo đạc tại nhiều xã thiếu chính xác điều này đã khiến cho dự án này đến nay chưa hoàn thành. Thực hiện lời hứa trước cử tri, trong 2 năm qua, Ban Giám đốc Sở TN&MT đã huy động tối đa nhân lực, ưu tiên kinh phí, làm cả ngày nghỉ để sớm hoàn thành việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân.

Về cơ bản đến nay các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đã được trao đến tay người dân

Đã gần 12h trưa, lại là ngày nghỉ, song tất cả các phòng làm việc của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vị Xuyên vẫn mở cửa. 15 con người từ Giám đốc đến nhân viên của Chi nhánh và cán bộ của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh xuống tăng cường gần 1 tuần nay vẫn miệt mài làm việc. Người chỉnh lý bản đồ, người viết phiếu chuyển thông tin, người lại in giấy chứng nhận. Tất cả đều say sưa làm việc trong bộn bề của hồ sơ, sổ sách.

Tại huyện Vị Xuyên: Từ năm 2014 đến nay, Sở TN&MT đã đo đạc, hoàn chỉnh hồ sơ và in gần 73.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thực hiện dự án tổng thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên, từ năm 2014 đến nay, Sở TN&MT đã đo đạc, hoàn chỉnh hồ sơ và in gần 73.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, trong năm 2022, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã thực hiện 4 đợt cử cán bộ xuống hỗ trợ Chi nhánh huyện Vị Xuyên với tổng số gần 50 lượt cán bộ. Đồng thời tranh thủ thời gian ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ công việc. Song song với việc in giấy, Chi nhánh cũng đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

 Đến nay đã có trên 5.000 hồ sơ hoàn thành chuyển thông tin sang cơ quan thuế

Về cơ bản đến nay các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đã được trao đến tay người dân đạt trên 95% với số lượng trên 51.000 giấy. Riêng đối với những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến nghĩa vụ tài chính đạt tỷ lệ rất thấp. Hiện vẫn còn gần 20.000 giấy chứng nhận chưa được trao.

Trước thực trạng vẫn còn gần 20.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã in xong nhưng chưa hoàn thành thủ tục thuế nên chưa trao đến tay chủ sở hữu, trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Vị Xuyên đã nhiều lần làm việc với Cục Thuế tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời tổ chức các đoàn công tác xuống 15 xã, thị trấn hỗ trợ hướng dẫn người dân kê khai tờ khai thuế sau đó chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế. Kết quả, đến nay đã có trên 5.000 hồ sơ hoàn thành chuyển thông tin sang cơ quan thuế./.

Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc