Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Thu nhập cao từ dưa thái trắng lấy hạt

07:47, 27/04/2023

Ba năm trở lại đây, 1 số hộ dân tại thôn Vĩnh Xuân-xã Vĩnh Phúc-huyện Bắc Quang đã thực hiện trồng dưa thái trắng lấy hạt. Mô hình mới này có ít hộ tham gia thực hiện do nhu cầu thu mua giống của công ty tiêu thụ sản phẩm chưa lớn, xong cũng đã mang lại thu nhập cao cho các hộ thực hiện mô hình.

Gia đình anh Vũ Văn Bẩy (người đứng giữa) đã có 3 năm trồng dưa thái trắng lấy hạt

Là hộ gia đình đầu tiên tham gia trồng dưa thái trắng lấy hạt giống tại thôn Vĩnh Xuân-xã Vĩnh Phúc, anh Vũ Văn Bẩy cho biết: Được giới thiệu, gia đình anh đã liên kết với công ty Giống mới-tỉnh Nam Định trồng dưa thái trắng lấy hạt được 3 năm. Ban đầu công ty hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Giá thành 1 cân hạt dưa thành phẩm là 700 nghìn đồng. Với diện tích 3.600 m2, mỗi năm trồng một lứa dưa cũng cho gia đình anh Bẩy thu nhập cao. Năm được mùa, được giá, gia đình anh đã thu được trên 100 triệu đồng.

Dưa thái trắng cho quả to, sai

Hiện nay tại thôn Vĩnh Xuân-xã Vĩnh Phúc có 4 hộ tham gia trồng dưa thái trắng lấy hạt với tổng diện tích 1 ha. Dưa thái trắng lấy hạt nếu chăm sóc tốt và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả sẽ cho thu hoạch sau 4 tháng trồng. Các hộ trồng dưa ở đây cho biết, với 1 ha trồng dưa có thể cho 400kg hạt khô thành phẩm. Tuy nhiên do nhu cầu thu mua giống của công ty tiêu thụ sản phẩm chưa lớn nên việc mở rộng quy mô của mô hình chưa thể thực hiện được.

So với trồng lúa, lạc hay ngô thì việc trồng dưa thái trắng lấy hạt chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận hơn xong lại mang lại thu nhập cao và ổn định hơn. Người dân nơi đây đang rất mong muốn công ty Giống Mới có thể  nâng cao khối lượng thu mua hạt giống để người dân có thể mở rộng quy mô trồng dưa, giúp nâng cao thu nhập./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh (Bắc Quang)

 


Ý kiến bạn đọc