Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hương chè Shan tuyết Hà Giang

18:10, 29/04/2023

Hà Giang là một trong những tỉnh có vùng chè Shan tuyết lâu đời nhất trong cả nước. Cây chè được mọc tự nhiên, sinh trưởng trong điều kiện độ ẩm cao và chịu lạnh tốt, nhờ vậy sản phẩm chè có hương vị đặc trưng. Nhiều năm qua, người trồng chè trong tỉnh đã biết áp dụng công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm chè; xây dựng và đưa thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang vươn xa khắp thị trường trong nước và quốc tế.

Chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Từ bao đời nay, đồng bào các dân tộc huyện Hoàng Su phì đã gắn bó với cây chè, nơi đây đang sở hữu vùng chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Toàn huyện có trên 4.600 ha chè Shan, trong đó có gần 3.600 ha chè cho thu hoạch, sản lượng chè búp tươi đạt 14.000 tấn một năm. Đặc biệt trên địa bàn huyện đang sở hữu 1.200 cây chè Shan được công nhận là cây di sản. Cây chè được trồng ở độ cao trung bình 1.000 mét so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm, đã tạo ra nguồn nguyên liệu chè sạch, được khai thác hoàn toàn tự nhiên.

Đến nay toàn tỉnh đã có trên 700 cơ sở chế biến, với tổng công suất khoảng 280 tấn chè búp tươi mỗi ngày

Toàn tỉnh hiện có hơn 23.000 ha chè các loại, trong đó chè Shan tuyết chiếm trên 18.000 ha, riêng chè Shan tuyết cổ thụ là 7.000 ha, được phân bố ở 11/11 huyện, thành phố. Từ một cây trồng truyền thống, sản xuất và chế biến thủ công, theo quy mô nông hộ, đến nay toàn tỉnh đã có trên 700 cơ sở chế biến, với tổng công suất khoảng 280 tấn chè búp tươi mỗi ngày; đã có 25 công ty, HTX chế biến chè áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO – HACCP, tạo thành chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ chè.

Hiện nay, trà Shan tuyết Hà Giang đã có mặt tại trên 20 quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ.

Đến nay chè Shan tuyết Hà Giang được chế biến thành các dòng sản phẩm như Trà xanh, Hồng trà, Trà đen, Bạch trà và đạt được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trà quốc tế, đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ organic tiêu chuẩn châu Âu, chứng nhận sản phẩm OCOP chất lượng cao. Hiện nay, trà Shan tuyết Hà Giang đã có mặt tại trên 20 quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ.

Từng bước chuẩn hóa quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến theo theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ

Từ những cây chè di sản được thiên nhiên ban tặng, các vùng chè trong tỉnh đã trồng và phát triển thêm diện tích, đồng thời từng bước chuẩn hóa quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến theo theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Hương chè Shan tuyết Hà Giang đã tạo nên một thức uống đặc biệt, một nét ẩm thực khó quên trong lòng du khách gần xa./.

Văn Bính


Ý kiến bạn đọc