Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Nắng hạn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

14:12, 06/05/2023

Hiện đang là thời điểm lúa xuân tại huyện Bắc Quang bước vào giai đoạn chắc hạt; các loại cây trồng khác ở giai đoạn phát triển; nhiều loại cây ăn quả trong giai đoạn nuôi quả. Tuy nhiên nắng nóng, khô hạn đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất, sinh trưởng của các loại cây trồng tại huyện Bắc Quang.

50% diện tích lúa xuân của xã Quang Minh đang chịu ảnh hưởng bởi khô hạn

Quang Minh là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của huyện Bắc Quang, nhất là sản xuất lúa. Chỉ tính riêng vụ lúa xuân, tổng diện tích gieo trồng cũng là trên 400 ha. Tuy nhiên do nắng nóng, khô hạn kéo dài nên hiện nay nhiều diện tích lúa xuân đang vào thời kỳ chắc hạt cũng bị ảnh hưởng do thiếu nước. Theo số liệu thống kê, có đến 50% diện tích lúa xuân của xã đang chịu ảnh hưởng bởi khô hạn. Ông Nguyễn Tiến Chước-Phó chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: Giải pháp được cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện là tuyên truyền, vận động nhân dân khơi thông dòng chảy, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng và sử dụng máy móc để bơm nước từ sông, suối vào đồng ruộng ở những nơi có nước. Còn đối với những nơi ao hồ khô cạn thì phải chờ lượng nước mưa tự nhiên.

Khô hạn ảnh hưởng tới sự phát triển của các loại cây trồng

Vụ xuân năm nay, toàn huyện Bắc Quang gieo cấy trên 2.800 ha lúa, gần 1.400 ha ngô và trên 1.900 ha lạc xuân Hiện nay, phần lớn diện tích lúa xuân đang trong giai đoạn chắc hạt; các loại cây trồng khác đang ở giai đoạn sinh trưởng mạnh, song nắng nóng, khô hạn nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sinh trưởng các loại cây. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương toàn huyện cần chủ động các phương án chống hạn. Ở những nơi thuận lợi và có nước từ sông, suối, ao hồ thì có thể bơm nước vào đồng ruộng và san sẻ nước tưới tiêu hợp lý.

Nắng nóng, khô hạn kéo dài  thường xuyên xảy ra những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp. Hiện nay huyện Bắc Quang đang nỗ lực cùng bà con nông dân vượt qua khó khăn trong sản xuất vụ xuân; đồng thời triển khai, định hướng mới để sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả trước những tác động tiêu cực của thời tiết.

Thanh Loan - Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc