Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Dược liệu - Sản phẩm đặc hữu của Hà Giang

19:17, 03/05/2023

Được thiên nhiên ưu đãi cộng với sự quan tâm của tỉnh, sự chủ động của các doanh nghiệp, HTX, các hộ kinh doanh, đến nay toàn tỉnh Hà Giang đã có trên 30 sản phẩm ocop thuộc nhóm dược liệu được công nhận. Đây là nhóm sản phẩm đặc hữu có lợi thế của Hà Giang. Thông qua đó vừa khai thác được tiềm năng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

HTX Đức Mạnh, TP Hà Giang là một đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược liệu

HTX Đức Mạnh, TP Hà Giang là một đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược liệu đã có 2 sản phẩm được Hội đồng ocop cấp tỉnh công nhận. Sản phẩm của HTX ngoài tiêu thụ ở thị trường Hà Giang đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và được người tiêu dùng đánh giá cao. Để có được kết quả trên, bên cạnh việc chú trọng đến nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã bao bì, HTX còn quan tâm đầu tư nhà xưởng cùng dây truyền sản xuất, phát triển thêm các sản phẩm mới.

Sản phẩm của HTX Đức Mạnh, TP Hà Giang

Tại huyện Bắc Quang, Nhà máy dược liệu Bông Sen Vàng được Công ty CP Dược liệu Bông Sen Vàng đưa vào vận hành cuối năm 2021. Sau 2 năm tham gia Chương trình ocop, đơn vị đã có 15 sản phẩm được Hội đồng ocop tỉnh đánh giá và sếp hạng. Đây là đơn vị hàng đầu của tỉnh trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm ocop thuộc nhóm dược liệu. Để đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy, Công ty đã chú trọng tới việc liên kết với người nông dân các huyện Bắc Quang, Bắc Mê và Đồng Văn để trồng cây dược liệu.

Nhà máy dược liệu Bông Sen Vàng được Công ty CP Dược liệu Bông Sen Vàng đưa vào vận hành cuối năm 2021

Tại Bắc Mê, HTX nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn là một trong những đơn vị đi đầu của huyện trong phát triển các sản phẩm ocop. Trung bình mỗi năm HTX thu mua từ 1.200 đến 1.500 tấn nghệ tươi cho người nông dân. Sản phẩm được phát triển với nhiều loại như tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đen. Sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, năm 2022 hơn 1 tấn sản phẩm của HTX đã được xuất sang thị trường Nhật Bản.

Mỗi năm HTX nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn thu mua từ 1.200 đến 1.500 tấn nghệ tươi cho người nông dân

HTX Đức Mạnh, Công ty CP Dược liệu Bông Sen Vàng và HTX nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn là 3 trong tổng số hàng chục doanh nghiệp, HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã đầu tư, phát triển các sản phẩm dược liệu theo chuỗi giá trị. Thông qua đó đã góp phần khai thác lợi thế riêng có của địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng chục nghìn hộ nông dân. Đồng thời đây cũng là cơ sở để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc