Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lúa tẻ nương – Giống lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao

19:00, 29/05/2023

Tháng 11/2022, Bộ NN&PTNT công nhận lưu hành đặc biệt giống lúa thuần tẻ nương của Hà Giang. Tiếp đó, Sở NN&PTNT đã có văn bản ủy quyền cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp An Đạt Thành Hà Giang tổ chức sản xuất và lưu hành giống lúa này. Phát huy những kết quả đã có, trong giai đoạn qua Công ty một mặt mở rộng diện tích sản xuất lúa giống để cung ứng cho các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời phối hợp với các huyện Quang Bình, Bắc Quang và Vị Xuyên thực hiện vùng sản xuất gạo hàng hóa chất lượng cao…

 

Vụ lúa xuân năm nay sản lượng của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Nà Tho, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình ước tăng 30% so với những năm trước

Theo tính toán của bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Nà Tho, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, một người đã có hơn 30 năm trồng lúa, vụ lúa xuân năm nay sản lượng của gia đình ước tăng 30% so với những năm trước nhờ đưa giống lúa tẻ nương vào gieo trồng. Đây là giống lúa này có sức chống chịu sâu bệnh, chống hạn cao hơn, bông lúa to và hạt dài, thân cây cứng và cho sản lượng thu hoạch ước đạt 8 tấn/1ha.

Đây là giống lúa này có sức chống chịu sâu bệnh, chống hạn cao hơn, bông lúa to và hạt dài, thân cây cứng

Sau rất nhiều năm sưu tầm, phục dựng và sàng lọc, cuối năm 2022, giống lúa tẻ nương Hà Giang đã được Công ty Cổ phần Nông nghiệp An Đạt Thành Hà Giang phục dựng thành công. Sau khi được Bộ NN&PTNT công nhận cho lưu hành, Công ty đã liên kết với các hộ dân tại xã Vĩnh Phúc huyện Bắc Quang, Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức thực hiện vùng sản xuất lúa giống với diện tích hơn 12ha. Đến nay, đã cung ứng trong tỉnh và nhiều tỉnh thành trên cả nước hơn 70 tấn lúa giống. Công ty còn liên kết với các huyện Quang Bình, Bắc Quang thực hiện sản xuất gạo hàng hóa với quy mô trên 130ha.

Sản lượng thu hoạch ước đạt 8 tấn/1ha.

Hiện, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng trên 3.500m2 với hệ thống dây chuyền hiện đại như: Hệ thống máy đóng bao, máy sàng, máy ủ và hệ thống gieo mạ khay tự động. Chuyển giao kỹ thuật mạ khay, máy cấy và máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật, dải phân cho người dân. Ngoài ra, Công ty còn giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Cuối năm 2022, giống lúa tẻ nương Hà Giang đã được Công ty Cổ phần Nông nghiệp An Đạt Thành Hà Giang phục dựng thành công.

Việc Công ty Cổ phần Nông nghiệp An Đạt Thành Hà Giang phục tráng, sản xuất thành công giống lúa tẻ nương Hà Giang không chỉ góp phần giúp tỉnh chủ động nguồn giống với giá thành giảm 30% so với giống lúa lai trên thị trường hiện nay. Đồng thời đây cũng là tiền đề để đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp Hà Giang theo hướng khép kín từ cung ứng giống, áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm làm ra.

Văn Bính- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc