Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giống lúa tẻ nương Hà Giang cho năng suất, hiệu quả cao

14:55, 04/06/2023

Sau 4 vụ gieo cấy khảo nghiệm, vụ xuân năm 2023, hàng nghìn hộ nông dân của huyện Bắc Mê đã đưa giống lúa Tẻ nương Hà Giang vào gieo cấy. Qua đánh giá cho thấy, giống lúa này phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng và mang lại năng xuất, giá trị kinh tế cao cho người nông dân từ 18 đến 20% so với các giống lúa khác.

Người dân vui mừng khi giống lúa mới trồng đạt năng suất cao

Vụ xuân năm 2023, là năm đầu tiên gia đình bà Nguyễn Thị Đan, ông Ngô Quang Trọng cùng hơn 90 hộ gia đình khác trong thôn Nà Nèn thị trấn Yên Phú đưa giống lúa tẻ nương và gieo trồng. Sau 4 tháng, cây sinh trưởng cao, đẻ nhánh khỏe, bông to, hạt đều. Chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận, chịu hạn, chịu rét tốt. Với năng xuất đạt 7,6 tấn/1ha, cao hơn 1,2 tấn so với các loại giống lúa khác. Không những thế, khả năng chống chịu sâu bệnh của Lẻ tương rất cao nên trong cả vụ, bà Đan, ông Trọng chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật một lần, trong khi các giống khác phải phun thuốc bảo vệ thực vật từ 2 đến 3 lần. Điều này đã giảm chi phí, nhân công lao động rất lớn cho người nông dân.

Sau 4 vụ khảo nghiệm, đầu năm 2023, người nông dân huyện Bắc Mê đã đưa giống lúa tẻ nương và gieo trồng đồng loạt tại nhiều xã, thị trấn khác nhau. Đây là giống lúa có nguồn gốc và được sản xuất tại Hà Giang. Giá giống lúa tẻ nương Hà Giang giao động từ 60 đến 65 nghìn đồng/1kg, mức giá này bằng ½ so với giá giống lúa lai khác trên thị trường. Về năng xuất, ước đạt từ 8 đến 10 tấn/1ha nếu chăm sóc đúng quy trình. Hạt gạo dẻo mềm, có giá bán cao hơn hẳn so với nhiều loại gạo khác.

Từ hiệu quả đã được đánh giá, trong vụ mùa năm 2023 huyện Bắc Mê tập trung vận động người dân đưa giống Tẻ nương Hà Giang vào sản xuất đại trà. Tiếp tục nghiên cứu cơ chế hỗ trợ một phần giống, phân bón để hình thành vùng sản xuất gạo hàng hóa chất lượng cao. Đồng thời, huyện sẽ thực hiện liên kết với doanh nghiệp thực hiện khảo nghiệm, tiến tới hình thành vùng sản xuất lúa giống tại huyện Bắc Mê./.

Tuấn Quỳnh - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc