Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Triển khai công tác bảo tồn Voọc mũi hếch và loài thực vật nguy cấp

16:56, 29/06/2023

Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, lấy người dân làm gốc trong công tác bảo tồn Voọc mũi hếch và các loài thực vật nguy cấp. Đây là nhiệm vụ trọng tâm được đề ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của dự án bảo tồn loài Voọc mũi hếch. Hội nghị do Chi cục Kiểm lâm tỉnh, phối hợp với Ban quản lý dự án bảo tồn loài Voọc mũi hếch phối hợp triển khai. Tham dự Hội nghị có đại diện hạt kiểm lâm, chính quyền một số xã của 3 huyện Vị Xuyên, Bắc Mê và Quản Bạ.

Lãnh đạo xã Yên Định (Bắc Mê) thảo luận tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với Ban quản lý dự án bảo tồn Voọc mũi hếch và các loài thực vật nguy cấp dựa vào cộng đồng đã tổ chức truyền thông tại 23 thôn thu hút 1.700 lượt người tham gia và tại 5 trường tiểu học tại 3 huyện trong vùng dự án. Tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng, qua đó đã kịp thời phát hiện được 3 vụ vi phạm pháp luật trong khu bảo tồn. Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, Ban quản lý dự án đã phối hợp thực hiện trồng 7.200 cây nghiến, ươm trên 4.000 cây lâm nghiệp quý hiếm. Đồng thời tổ chức thưc hiện 24 ngày quan sát các loài linh trưởng quý hiếm trong khu bảo tồn. Từ thực tiễn phối hợp triển khai cho thấy, để công tác bảo tồn đạt kết quả cao cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Tăng cường trao đổi thông tin, thực hiện kiểm tra, giám sát trong phối hợp thực hiện.

Toàn cảnh hội nghị.

Thảo luận tại Hội nghị và đề xuất các giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023, các đại biểu đề nghị, Ban quản lý dự án, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và chính quyền cơ sở cần đẩy mạnh công tác truyền thông, lấy người dân làm gốc trong công tác bảo tồn Voọc mũi hếch và các loài thực vật nguy cấp. Tăng cường tuần tra bảo vệ rừng và xử lý các vụ vi phạm. Phối hợp với các tổ chức phi chính phủ để phát triển sinh kế cho các thôn liền kề với khu bảo tồn. Tiếp tục tập huấn, nâng cao năng lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và thực thi pháp luật cho các đơn vị liên quan./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc