Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

TP Hà Giang: Xử lý nghiêm các điểm giết mổ gia súc tại nhà

17:10, 29/07/2023

Thời gian qua, trong các chương trình Thời sự, Đài PT-TH tỉnh Hà Giang đã phản ánh về thực trạng các hộ gia đình giết mổ gia súc tại nhà trên địa bàn thành phố Hà Giang. Sau khi các phóng sự được phát sóng, cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang đã tổ chức nhiều Hội nghị, cuộc họp bàn giải pháp quản lý vấn đề này. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giao cho các phường thành lập các tổ kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong rạng sáng ngày 29/7, UBND phường Trần Phú đã phối hợp với các phòng chuyên môn tổ chức kiểm tra đột xuất điểm giết mổ gia súc tại một gia đình ở tổ 13.

 

Các hộ gia đình đã đóng cửa, chia thịt thành các túi, thùng xốp đóng kín, để vận chuyển đi tiêu thụ

Rạng sáng ngày 27/7, trước thời điểm tổ liên ngành của phường Trần Phú kiểm tra một ngày, nhóm phóng viên Thời sự đã tiến hành ghi hình hoạt động giết mổ gia súc tại nhà của 4 hộ gia đình thuộc tổ 13 và 14 phường Trần Phú…. Ngay khi có sự xuất hiện của nhóm phóng viên, các hộ gia đình này đã đóng cửa, chia thịt thành các túi, thùng xốp đóng kín, để vận chuyển đi tiêu thụ. Thậm chí một số cá nhân còn có hành động đe dọa, thách thức nhóm phóng viên.

Hoạt động giết mổ gia súc phải được kiểm soát chặt chẽ

Quyết tâm xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ gia súc trái phép, UBND phường Trần Phú đã xây dựng kế hoạch kiểm tra và cử lực lượng theo dõi, ghi hình giết mổ gia súc tại nhà. Tổ chức họp thông báo kế hoạch kiểm tra, đồng thời ký cam kết không giết mổ gia súc tại nhà với các tiểu thương và kinh doanh thịt lợn. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên loa phóng thanh và nhóm zalo.

Tổ công tác đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm thịt lợn và dụng cụ giết mổ gia súc

3h sáng ngày 29/7, Tổ công tác UBND phường Trần Phú cùng các phòng chuyên môn tổ chức kiểm tra đột xuất điểm giết mổ gia súc tại nhà ở tổ 13. Tại thời điểm kiểm tra, hộ gia đình này đang thực hiện giết mổ 4 con lợn với tổng trọng lượng 191kg. Toàn bộ số thịt lợn trên không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Căn cứ các khoản 4 điều 20 nghị định số 90 năm 2017, Tổ công tác đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm thịt lợn và dụng cụ giết mổ gia súc.

Hoạt động giết mổ gia súc tại nhà đã tồn tại nhiều năm nay và là một vấn đề nóng, khó khăn đối với công tác quản lý nhà nước về vấn đề này. Tuy nhiên để xây dựng thành phố Hà Giang sạch đẹp, văn minh thì hoạt động giết mổ gia súc phải được kiểm soát vừa để đảm bảo vệ sinh môi trường và hơn nữa là đảm bảo vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. Những quyết tâm của phường Trần Phú nói riêng, thành phố Hà Giang nói chung trong việc kiên quyết xử lý các hộ gia đình giết mổ gia súc tại nhà là rất đáng ghi nhận và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Tuấn Quỳnh- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc