Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Triển khai công tác sản xuất Nông lâm nghiệp 6 tháng cuối năm 2023

10:21, 11/07/2023

Chiều ngày 10/7, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm đánh giá những kết quả sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu Sở NN&PTNT có đồng chí Hoàng Gia Long - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN&PTNT, các đơn vị trực thuộc. Dự Hội nghị có Thường trực UBND các huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đảm bảo kế hoạch đề ra. Đã có 425 hộ tham gia cải tạo vườn tạp đạt 52% kế hoạch, tổng nguồn vốn đã giải ngân là 12,2 tỷ đồng. Thẩm định, giải ngân cho 55 hộ vay vốn đầu tư nâng cao chất lượng cam sành với số tiền 4,4 tỷ đồng. Tổng diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm đạt 60.000ha, tổng sản lượng lương thực thực có hạt đạt trên 129.000 tấn, giảm 3,3% so với cùng kỳ. Tổng đàn trâu bò hiện có trên 261.800 con giảm 1,1% so với cùng kỳ. Bên cạnh những kết quả đạt được, sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh cũng gặp phải một số khó khăn như: Do nắng nóng đã có hơn 3.000ha cây ngô có bắp nhưng không có hạt; tổng sản lượng lương thực bị thiếu hụt ước 6.000 tấn; số vụ vi phạm lâm luật đã xảy ra 113 vụ, tăng 14 vụ so với cùng kỳ; toàn tỉnh xảy ra 16 vụ cháy rừng, tăng 14 vụ với diện tích rừng bị cháy là trên 36ha; các chương trình nông nghiệp trọng tâm dường như bị chững lại.

Thảo luận tại Hội nghị các đại biểu đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của tỉnh, sự sát sao ngành NN&PTNT trong công tác chỉ đạo, tổ chức sản xuất nông lâm nghiệp. Đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp phát triển, các đại biểu đề nghị tỉnh và ngành NN&PTNT cần xem xét gia hạn thời gian thu hồi vốn đối với chương trình cải tạo vườn tạp từ 30 lên 36 tháng; tạm ứng vốn khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng theo hướng 1 năm 2 lần giải ngân thay vì một lần như hiện nay; đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật đối với cây trồng, vật nuôi khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại Hội nghị

Chỉ ra những khó khăn còn tồn tại, Phó Chủ tịch T.T UBND tỉnh Hoàng Gia Long đánh giá những nỗ lực của ngành NN&PTNT trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch T.T UBND tỉnh đề nghị ngành NN&PTNT và các huyện, thành phố cần: Tập trung đánh giá đúng những nguyên nhân chủ quan, khách quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Sở NN&PTNT tiếp thu các ý kiến kiến nghị của các huyện, thành phố để tham mưu cho tỉnh. Đối với nhóm nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh còn 5 chỉ tiêu chưa hoàn thành là: Tốc độ tăng trưởng ngành nông lâm nghiệp, tỷ lệ lĩnh vực chăn nuôi, tỷ lệ che phủ rừng, giá trị sản phẩm bình quân trên ha đất canh tác, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh; thực hiện có hiệu quả 4 Nghị quyết về nông nghiệp nông thôn là cải tạo cây cam sành, cải tạo vườn tạo, phát triển nông nghiệp đặc trưng theo hướng hàng hóa và phát triển lâm nghiệp bền vững. Đối với việc chuyển đổi cây ngô sang cây có giá trị kinh tế cao cần lưu ý đến vấn đề an ninh lương thực, giá trị lý luận, thực tiễn và tính khoa học khi chuyển đổi cây trồng. Đối với 3 chương trình MTQG, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị ngành cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế kỹ thuật; rà soát lại việc phân bổ nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai; tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển các cây, con có thế mạnh của địa phương. Đối với các nhiệm vụ thường xuyên, ngành NN&PTNT và các huyện, thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; có giải pháp bù đắp 6.000 tấn sản lượng lương thực còn thiếu hụt.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc