Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cần sớm ổn định hoạt động Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

18:12, 22/08/2023

Mặc dù đơn vị chủ quản là Sở NN&PTNT cũng như các sở, ngành khác có liên quan của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, chủ động tìm phương án tháo gỡ. Tuy nhiên đến nay việc sắp xếp, kiện toàn lại Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Điều này không chỉ khiến cho cơ sở vật chất đã được đầu tư không phát huy hiệu quả, đồng thời quyền lợi của người lao động tại đây cũng bị ảnh hưởng.

Cần sớm ổn định hoạt động Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

Quang cảnh Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức
 

Sau nhiều lần xây dựng đề án tự chủ, giải thể rồi lại làm đề án sáp nhập, đến nay hoạt động của Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức rất cầm chừng. Theo Đề án giải thể, từ tháng 11/2021, toàn bộ viên chức của Trung tâm bị thu hồi biên chế chuyển về Sở NN&PTNT. Tuy nhiên, khi mà vị trí việc làm mới chưa được sắp xếp, ngành lại xây dựng đề án sáp nhập các trung tâm khoa học.

Anh Đỗ Văn Bẩy, Cán bộ Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức chia sẻ về những khó khăn

Khi Đề án tổ chức lại Trung tâm vẫn đang được xây dựng, thì chị Nguyễn Thị Hồng Liễu, anh Hà Văn Tạo phải tự bươn chải để tìm việc làm. Không lương, các khoản bảo hiểm bị giãn đóng, 7 nhân viên của Trung tâm mỗi người một hướng để mưu sinh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Liễu phải tự bươn chải để tìm việc làm

Khi mô hình hoạt động của trung tâm chưa được tổ chức lại, không chỉ khiến cho cơ sở vật chất của Trung tâm không phát huy hiệu quả. Chế độ của người lao động bị ảnh hưởng, đồng thời các hoạt động nghiên cứu, bảo tồn, chuyển giao khoa học công nghệ cũng bị giãn đoạn. Thấy thửa đất của Trung tâm, bỏ hoang lãng phí anh Nguyễn Đình Nhu đã xin nhận khoán 1.000m2 để cấy. Trong khi thửa đất của gia đình anh phủ màu xanh của lúa thì diện tích còn lại vẫn là những đám ruộng bỏ hoang.

Anh Hà Văn Tạo phải tự bươn chải để tìm việc làm. Không lương, các khoản bảo hiểm bị giãn đóng

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của các Trung tâm khoa học trực thuộc, trong thời gian qua, Ban Giám đốc Sở NN&PTNT đã nhiều lần làm việc, chủ động xây dựng Đề án trình các sở, ngành, UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên theo đánh giá tiến độ nhiệm vụ này hiện nay rất chậm, đòi hỏi sự quyết liệt của Sở cùng sự hỗ trợ của các sở, ngành có liên quan.

Tiến độ nhiệm vụ này hiện nay rất chậm, đòi hỏi sự quyết liệt của Sở cùng sự hỗ trợ của các sở, ngành có liên quan

Văn Hương- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc