Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Người dân gặp khó do giá bò xuống thấp

17:25, 06/08/2023

Đối với người dân vùng cao con bò không chỉ là vật nuôi quý giá được chăm sóc tỉ mỷ, chu đáo mà đây còn là vật nuôi giúp người dân thoát nghèo. Thế nhưng, trong 2 năm trở lại đây giá bò liên tục tụt dốc khiến người dân trên địa bàn huyện Đồng Văn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, trong khi đó việc xuất khẩu sang Trung Quốc đã bị tạm dừng.

Đàn bò của gia đình anh Giàng Nhìa Sùng

Đàn bò của gia đình anh Giàng Nhìa Sùng, thôn Tả Lủng A, xã Sảng Tủng đang lâm vào cảnh bán cũng không được, để nuôi cũng chẳng xong. Cùng số bò này vào những năm trước được giá gia đình anh phải thu về khoảng 400 triệu đồng. Năm nay, giá bò xuống thấp nếu bán hết cũng chỉ được gần 250 triệu đồng, gia đình anh không có công mà cũng chẳng có lãi. Anh Sùng cho biết: Do không được giá thay vì nuôi bò vỗ béo thì hiện nay gia đình anh phải chuyển sang nuôi bò sinh sản để chờ giá.

Xã Sảng Tủng là địa phương có số lượng bò lớn nhất huyện Đồng Văn

Hiện, xã Sảng Tủng đang là địa phương có số lượng bò lớn nhất huyện với khoảng 600 con đang trong độ tuổi xuất bán. Song, giá bò trên thị trường tụt dốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân mà còn khiến địa phương gặp khó trong bài toán giảm nghèo. Xác định chăn nuôi là thế mạnh của địa phương huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh phát triển đàn gia súc gắn với triển khai các chương trình dự án trên địa bàn. Hiện, toàn huyện có trên 78.000 con gia súc, trong đó riêng đàn bò có trên 24.000 con, theo ghi nhận từ thị trường, giá bò thịt trên địa bàn huyện giảm khoảng 30 - 35 % so với những năm trước. Nguyên nhân chính khiến giá bò xuống thấp được cho là do thị trường Trung Quốc đóng cửa không xuất bán được. Ngoài ra, các thương lái đến thu mua chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa, giá cả thì bấp bênh.

Việc giá bò lao dốc, thậm chí không có người mua khiến các hộ chăn nuôi lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” bởi càng nuôi lâu lại càng lỗ vốn, nhất là đối với những gia đình vay vốn để chăn nuôi. Trước tình hình giá bò ở mức thấp huyện Đồng Văn và các địa phương tăng cường liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi tiếp tục theo dõi thị trường, chủ động phòng trừ dịch bệnh trên đàn vật nuôi, tránh tâm lý hoang mang, bỏ bê đàn gia súc./

Thiện Ngay (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc